ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดยอดจับจ่าย ‘ไซเบอร์มันเดย์’ ทะยานแตะ $1.16 หมื่นล้าน


Cyber-Monday
Cyber-Monday

นักช้อปอเมริกันไม่หวาดหวั่นภาวะเงินเฟ้อ ทุ่มจับจ่ายในวันไซเบอร์มันเดย์ ซึ่งเป็นเทศกาลช้อปที่ต่อเนื่องมาจากวันแบล็ค ฟรายเดย์ โดยคาดว่าปีนี้จะช้อปกระจายทำสถิติใหม่ที่ 11,600 ล้านดอลลาร์ ตามการประเมินของ Adobe Analytics

ไซเบอร์มันเดย์ ซึ่งตรงกับวันจันทร์แรกหลังวันขอบคุณพระเจ้า กลายเป็นอีกหนึ่งวันแห่งการจับจ่ายแห่งปีของชาวอเมริกันในช่องทางออนไลน์ ซึ่งทาง Adobe Analytics ระบุว่า ยอดจับจ่ายในปีนี้จะสูงกว่ายอดช้อปเมื่อปีก่อนที่ 10,700 ล้านดอลลาร์ด้วย

แม้ว่ายอดจับจ่ายที่ทาง Adobe Analytics เก็บสำรวจจากการท่องเว็บไซต์การช้อปปิ้งออนไลน์นี้จะไม่มีการปรับฐานตามทิศทางเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของสหรัฐฯ ในปัจจุบัน แต่ทางบริษัทวิเคราะห์นี้ระบุว่า ความต้องการจับจ่ายในช่วงเทศกาลนี้ยังเติบโตไปได้แม้เงินเฟ้อจะเป็นอุปสรรคต่อนักช้อปอเมริกัน

นักวิเคราะห์ต่างคาดว่ายอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากราคาสินค้าที่ปรับเพิ่ม แต่ปริมาณสินค้าที่ผู้บริโภคจับจ่ายนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หรืออาจปรับลดลงในปีนี้ ขณะที่ผลกำไรของบริษัทต่าง ๆ อาจจะน้อยกว่าในกลุ่มห้างค้าปลีกที่จัดโปรโมชันลดกระหน่ำเพื่อดึงดูดลูกค้าที่ต้องรัดเข็มขัดและต้องการเคลียร์คลังสินค้าที่แน่นขนัดในช่วงนี้

ในปีนี้ นักช้อปอเมริกันจับจ่ายผ่านการช้อปปิ้งออนไลน์ ทำสถิติใหม่ที่ 9,120 ล้านดอลลาร์ ในวันแบล็ค ฟรายเดย์ปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามข้อมูลของ Adobe Analytics ขณะที่กิจกรรมของห้างร้านออนไลน์แข็งแกร่งขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ ที่ยอดขาย 9,550 ล้านดอลลาร์

ด้านบริษัท Salesforce ที่เกาะติดทิศทางการจับจ่ายของชาวอเมริกันปีนี้ คาดว่ายอดจับจ่ายออนไลน์ในสหรัฐฯ จะแตะระดับ 15,000 ล้านดอลลาร์ ในวันแบล็ค ฟรายเดย์ และ 17,200 ล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากที่ห้างร้านมอบส่วนลดเฉลี่ย 30% ในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกาย ของเล่น สินค้ากลุ่มความงามและสุขภาพ เป็นสินค้ากระตุ้นยอดขายในเทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปีนี้

ด้านพฤติกรรมการช้อปของชาวอเมริกันหันมานอนอยู่กับบ้านและกดช้อปออนไลน์เป็นความปกติใหม่ การสำรวจของสมาพันธ์ธุรกิจค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation – NRF) ระบุว่า ชาวอเมริกันวางแผนช้อปปิ้งตามห้างร้านเพิ่มขึ้น 3% ในปีนี้ ขณะที่คาดว่าจะมีชาวอเมริกัน 63.9 ล้านคนที่ช้อปออนไลน์ในวันไซเบอร์มันเดย์ เมื่อเทียบกับจำนวน 77 ล้านคนเมื่อปีก่อน

ส่วน Mastercard SpendingPulse ที่ติดตามการจับจ่ายด้วยเงินสดและบัตรเครดิต พบว่ายอดขายช่วงวันแบล็ค ฟรายเดย์ เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการจับจ่ายในร้านค้าเพิ่มขึ้น 12% และยอดช้อปออนไลน์เพิ่มขึ้น 14%

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG