ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เงินเฟ้อ’ ปกคลุมบรรยากาศช้อปปิ้งแบล็คฟรายเดย์


Black Friday shopping in Caracas
Black Friday shopping in Caracas

บรรดาห้างค้าปลีกเตรียมรับมือกับบททดสอบครั้งใหญ่แห่งปี ว่าผู้บริโภคสหรัฐฯ จะยอมเปิดกระเป๋าจับจ่ายช่วงแบล็คฟรายเดย์ ที่เป็นการเปิดฤดูกาลช้อปปิ้งช่วงเทศกาลหรือไม่?

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอเมริกานั้นยังอยู่ในระดับที่ไม่คงที่นัก เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงในสหรัฐฯ สร้างความไม่แน่นอนให้กับเทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปีที่เริ่มต้นหลังวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้อย่างมาก

เมื่อปีที่แล้ว ธุรกิจค้าปลีกเผชิญกับวิกฤตสินค้าขาดแคลน จากปัญหาห่วงโซ่อุปทานและการขนส่งที่ติดขัดช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้โรงงานต่าง ๆ ต้องปิดตัวช่วงการระบาด และเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นซ้ำสอง ภาคธุรกิจต่างระดมนำเข้าสินค้ากันล่วงหน้าก่อนเทศกาล นำไปสู่ปัญหาสินค้าล้นตลาดในช่วงเวลาที่ผู้บริโภคกำลังรัดเข็มขัดแน่นขึ้นปีนี้

นีล ซอนเดอร์ส กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา GlobalData Retail ให้ทัศนะกับเอพีว่า “ปัญหาการขาดแคลนสินค้าเป็นเรื่องในอดีตไปแล้ว” และว่า “ปัญหาในวันนี้คือมีสินค้ามากเกินไป”

Shoppers during Black Friday sales in Chicago
Shoppers during Black Friday sales in Chicago

ซอนเดอร์ส เพิ่มเติมว่า ธุรกิจค้าปลีกพยายามเร่งลดสินค้าคงคลังลงไป แต่ปัญหาสินค้าล้นตลาดกลับสร้างผลดีต่อนักช้อปที่มองหาสินค้าราคาน่าซื้อหาในหลายประเภท รวมทั้งสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์แต่งบ้าน และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย

จูอามีลาห์ แฮนเดอร์สัน เป็นหนึ่งในนักช้อปที่มองหาสินค้าลดกระหน่ำอยู่เสมอ เธอบอกระหว่างเดินออกจากร้านขายเครื่องแต่งกาย Old Navy ในนิวยอร์ก พร้อมถุงช้อปปิ้ง 4 ใบถ้วนว่า “ตอนนี้มีของลดราคามากขึ้นแล้ว” และว่าราคาเสื้อผ้าต่าง ๆ “อยู่ในราคาที่ดี” ซึ่งเธอย้ำว่า “หากไม่ลดราคา เธอจะไม่ซื้อมันเด็ดขาด”

ปัญหาราคาน้ำมันและสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นในครัวเรือนที่พุ่งสูง เป็นปัญหาที่ชาวอเมริกันเผชิญร่วมกันในวงกว้าง แต่ปัญหานี้ไม่ได้เป็นภาระของทุกคนในอเมริกาเสมอไป

แคลร์ ลี นักวิเคราะห์อาวุโส จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Moody's กล่าวกับเอพีว่า “ผู้มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบหนักหนาที่สุดจากเงินเฟ้อพุ่งสูง คนกลุ่มนี้จำเป็นต้องใช้เงินเพื่อซื้อสินค้าจำเป็น”

Black Friday Shopping
Black Friday Shopping

การประเมินของบริษัท Deloitte และสมาพันธ์ธุรกิจค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation – NRF) คาดว่า ยอดจับจ่ายจะเพิ่มขึ้นในอัตราเลขตัวเดียว และมีแนวโน้มว่าจะไม่เกิดอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันที่อยู่ในระดับประมาณ 8% สะท้อนว่าจะมียอดขายช่วงเทศกาลที่เพิ่มขึ้นในสัดส่วนใกล้เคียงกันแต่มูลค่าการจับจ่ายจะลดลงนั่นเอง

กลุ่มประเทศในยุโรป รวมทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส เริ่มจัดเทศกาลช้อปปิ้งแบล็คฟรายเดย์ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ และเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงลิ่ว บรรดาร้านค้าที่นั่นเจอกับความท้าทายที่ไม่ต่างจากในสหรัฐฯ

ซูซานนาห์ สตรีเตอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสด้านการลงทุนและการตลาด จาก Hargreaves Lansdown กล่าวกับเอพีว่า “ผู้ค้าปลีกต่างต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนกันทั้งนั้น แต่ความกังวลก็คือสิ่งนี้จะยิ่งทำให้การช้อปปิ้งวันศุกร์เปิดศักราชการจับจ่ายท้ายปีนี้ กลายเป็นวันศุกร์อันซบเซาเศร้าหมองเสียมากกว่า”

Black Friday shopping in Caracas
Black Friday shopping in Caracas

เงินเก็บที่หดหาย-หนี้บัตรเครดิตพุ่ง

นักช้อปอเมริกันยังคงมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่งในช่วงโควิดระบาด และจับจ่ายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าการสำรวจความเห็นผู้บริโภคจะระบุว่า ผู้บริโภคอเมริกันรู้สึกกังวลถึงภาพรวมเศรษฐกิจในภายภาคหน้าก็ตาม

เหตุผลหนึ่งที่กระแสการจับจ่ายในอเมริกายังไม่ซาไป คือการออมเงินของชาวอเมริกันที่แข็งแกร่ง ภาคครัวเรือนได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในช่วงเวลาที่คนจับจ่ายลดลงช่วงโควิดระบาด แต่เงินก้นถุงเหล่านั้นเริ่มจะร่อยหรอลงไป หลังจากการออมอย่างถล่มทลายของชาวอเมริกันในระดับ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ช่วงกลางปี 2021 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสสองของปีนี้แล้ว ตามข้อมูลของ Moody's

ผู้บริโภคที่รายได้ต่ำกว่า 35,000 ดอลลาร์ต่อปี ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด เพราะเงินออมส่วนเกิดของพวกเขาลดลงเกือบ 39% ในไตรมาสแรกของปี 2021 จนถึงกลางปี 2022

เงินออมที่หดหาย มาพร้อมกับภาระหนี้บัตรเครดิตที่พุ่งสูง ตามข้อมูลของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ และกระแสผู้คนที่พึ่งพา food stamp ซึ่งเป็นสวัสดิการของรัฐเพื่อซื้อหาสินค้าอาหารในราคาส่วนลดกันมากขึ้น

ไมเคิล วิตินสกี ผู้บริหารร้าน Dollar Tree ที่จำหน่ายสินค้าราคาถูก เปิดเผยกับเอพีว่า “เราเริ่มเห็นแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น” และเห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอเมริกัน “เลือกซื้อสินค้าที่ได้ปริมาณมากขึ้นและเป็นสินค้าจำเป็นมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน”

Shoppers during Black Friday sales in Chicago
Shoppers during Black Friday sales in Chicago

ภาพรวมที่สับสน

ผลประกอบการธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน ยังสะท้อนภาพรวมที่สับสนอยู่เมื่อมองถึงทิศทางผู้บริโภคในอนาคต อย่างห้าง Target มองภาพรวมการจับจ่ายของผู้บริโภคในขาลง หลังเห็นสัญญาณหล่นฮวบในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะเป็นฤดูจับจ่ายส่งท้ายปีที่อ่อนแออย่างยิ่ง

ไบรอัน คอร์เนล ผู้บริหาร Target บอกว่า “เราเจอกับผู้บริโภคที่ต้องรับมือกับเงินเฟ้อที่เรื้อรังมาหลายไตรมาสแล้ว พวกเขาช้อปอย่างระมัดระวังตามงบประมาณที่มี และผมคิดว่าพวกเขากำลังมองหาสินค้าจำเป็นและคิดว่าหากจะต้องซื้อจะต้องเป็นราคาที่ดีพอ”

ขณะที่ห้างจำหน่ายสินค้าตกแต่งปรับปรุงบ้าน Lowe's เห็นต่างออกไป และว่าไม่มีปัจจัยมาดึงกำลังซื้อของผู้บริโภคในขณะนี้

ในมุมมองของชาร์เมน เทย์เลอร์ ที่เข้าเว็บไซต์จำหน่ายตั๋วเครื่องบินบ่อยครั้ง บอกว่ายังต้องระมัดระวังในการจับจ่ายอยู่ เพราะตั๋วเครื่องบินที่แพงลิ่วจนต้องปรับลดงบในการท่องเที่ยวลงไป และกังวลว่าจะไม่มีเงินพอสำหรับการซื้อของขวัญให้ครอบครัวช่วงท้ายปี เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG