ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นกในตระกูล 'กา' สามารถวางแผนล่วงหน้าได้ไม่ต่างจากลิง


The cognitive skills of crows, ravens and other corvids are as sophisticated as those of apes, even though they have a much smaller brain. (© Jana Müller)
The cognitive skills of crows, ravens and other corvids are as sophisticated as those of apes, even though they have a much smaller brain. (© Jana Müller)
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

'กา' เป็นสัตว์ที่ถูกมองว่ามีสัญชาตญาณพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ถูกสะท้อนในความเชื่อ เรื่องเล่า และตำนานต่างๆ มาตั้งแต่ยุคกรีก

ความเป็นสัตว์ที่มีคุณลักษณะพิเศษได้รับการยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ด้วย

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยลุนด์ ในประเทศสวีเดน ทดสอบความสามารถของนกตระกูลกา และได้ตีพิมพ์ผลงานในวารสารวิชาการ Science ในวันพฤหัสบดี

นักวิทยาศาสตร์พบว่ากาสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นความฉลาดที่เคยพบได้เฉพาะในลิงขนาดใหญ่

นอกจากนั้นการวิจัยของนักวิชาการจากสวีเดนยังชี้ให้เห็นว่า สัตว์ปีกประเภทกา สามารถเรียนรู้ที่จะนำของมาแลกเปลี่ยนกับรางวัลจากมนุษย์ได้ด้วย

ในการทดลองเรื่องการวางแผนล่วงหน้า นักวิจัยสร้างโจทย์ที่กาไม่เคยเรียนรู้มาก่อนตามธรรมชาติ กล่าวคือให้กาลองตอบสนองกับวัตถุที่หลากหลาย ซึ่งมีเพียงชนิดเดียวที่สามารถหยอดลงหลอด เพื่อทำให้อาหารออกมาจากกล่องได้

วัตถุที่แก้โจทย์นี้ได้คือหิน ซึ่งที่ใช้ไม่ได้คือไม้และลูกบอลเป็นต้น

ปรากฏว่านอกจากจะเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาใหม่นี้แล้ว กายังเก็บหินไว้สำหรับการแก้โจทย์แบบเดียวกันในอนาคตด้วย โดยความสามารถในการจดจำนี้ยาวนานถึงวันถัดไป หรือ 17 ชั่วโมงให้หลัง

นักวิจัยพบด้วยว่า กาสามารถตัดสินใจที่จะปฏิเสธรางวัลที่อยู่ตรงหน้า หากรู้ว่ามีของที่ดีกว่ารออยู่ และในการทดลองเรื่องการนำของมาแลกเปลี่ยนกับมนุษย์ กาสามารถเลือกวัตถุที่หากนำมาให้นักวิจัย พวกมันจะได้รับอาหารเป็นการตอบแทน

(รายงานโดย สำนักข่าว Associated Press / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG