ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพิสูจน์ "ฟันไดโนเสาร์ที-เร็กซ์" แข็งแรงจนสามารถบดขยี้กระดูกแหลกละเอียด !!! (มีคลิป)


Tyrannosaurus Rex
Tyrannosaurus Rex
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:51 0:00

รายงานวิจัยชิ้นใหม่พบว่า “Tyrannosaurus Rex” หรือ T-Rex ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อ มีฟันและกรามที่แข็งแรงขนาดที่สามารถบดขยี้กระดูกให้กลายเป็นผุยผงได้

รายงานของคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยรัฐฟลอริด้า ร่วมกับมหาวิทยาลัยรัฐโอกลาโฮม่า ที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Scientific Reports ระบุว่า แรงบดเคี้ยวจากกรามและฟันที่แหลมคมของเจ้าไดโนเสาร์ “Tyrannosaurus Rex” นั้นมีน้ำหนักกว่า 3,600 กิโลกรัม ซึ่งพอๆ กับน้ำหนักของรถยนต์สามคัน และมากกว่าแรงกัดของจระเข้ในปัจจุบันราวสองเท่า

ซึ่งหมายความว่า ไดโนเสาร์พันธุ์นี้สามารถบดเคี้ยวกระดูกให้แตกละเอียดเหมือนถูกอัดด้วยแรงระเบิดได้เลยทีเดียว

โดยลักษณะการใช้ฟันบดเคี้ยวอาหารนี้ ปกติแล้วไม่พบในสัตว์เลื้อยคลานปัจจุบัน แต่จะพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่กินเนื้อ เช่น หมาป่าและไฮยีน่า

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Paul Gignac แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์ของ Oklahoma State University บอกว่า “ด้วยความแข็งแรงของกรามและความแหลมคมของฟันของเจ้า T-Rex ช่วยให้มันสามารถกัดแทะโครงกระดูกขนาดใหญ่ของไดโนเสาร์กินพืชตัวใหญ่ อย่างไททาโนซอรัส หรือ ฮาโดรซอริด ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุและไขกระดูกได้ ขณะที่ไดโนเสาร์กินพืชขนาดเล็กทำไม่ได้”

เพื่อหาข้อสรุปเรื่องนี้ นักวิจัยได้ตรวจสอบกล้ามเนื้อบริเวณกรามและแรงกดของฟันของจระเข้ในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่าใกล้เคียงกับของไดโนเสาร์ นอกจากนี้ยังตรวจสอบลักษณะทางกายภาพของนก ที่เชื่อว่ามีต้นกำเนิดเดียวกับไดโนเสาร์ด้วย

ศาสตราจารย์ Gregory Erickson แห่งภาควิชาชีววิทยา Florida State University กล่าวว่า “การมีแรงกดจากฟันในระดับสูงนั้น มิได้หมายความว่าสัตว์ชนิดนั้นจะสามารถบดขยี้กระดูกให้แหลกได้ ซึ่งก็คล้ายกับการมีเครื่องยนต์ 600 แรงม้ามิได้หมายความว่ารถคันนั้นจะวิ่งได้เร็วเสมอไป”

“แต่สิ่งที่ทำให้ฟันของ T-Rex มีความพิเศษ คือพลังมหาศาลที่มาจากการบดเคี้ยว ซึ่งมาจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งขนาดร่างกายที่ใหญ่โตมหึมา รวมทั้งลักษณะของฟัน ที่แต่ละซี่นั้นนอกจากจะแหลมคมและเป็นทรงกรวยแล้ว ยังยาวถึง 7 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีรากฟันที่แข็งแรง ซึ่งสามารถงอกขึ้นมาใหม่ทดแทนฟันซี่เดิมทุกๆ สองปี”

และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Tyrannosaurus Rex ได้ชื่อว่าเป็น King of Dinosaur หรือราชันแห่งไดโนเสาร์ทั้งมวล

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานเจากห้องข่าว VOA และ CBS )

XS
SM
MD
LG