ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเตือน วัคซีนสูตรใหม่ “ไม่รับประกันชัยชนะ” ในการต่อสู้โควิด


FILE - A laboratory worker simulates the workflow in a cleanroom of the BioNTech Corona vaccine production facility in Marburg, Germany, during a media day, March 27, 2021.
FILE - A laboratory worker simulates the workflow in a cleanroom of the BioNTech Corona vaccine production facility in Marburg, Germany, during a media day, March 27, 2021.

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากหลายประเทศเตือนว่า การพัฒนาวัคซีนต้านโควิดสูตรใหม่ได้สำเร็จ ไม่ได้จะเป็นการรับประกันว่า มนุษย์นั้นสามารถเอาชนะภาวการณ์ระบาดใหญ่ทั่วโลกของโคโรนาไวรัสได้จริง

ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นสมาชิกของคณะกรรมการเฉพาะกิจด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ของ วารสารการแพทย์ The Lancet ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ทางวารสารวิชาการ The Conservation เมื่อวันจันทร์ โดยระบุว่า ในเวลานี้ ทั่วทั้งโลกยังคงต้องเร่ง “แข่งกับเวลา” ในการฉีดวัคซีนให้กับประชากรโลกให้มาพอที่จะป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ ขณะที่ การกลายพันธุ์ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องนี้อาจส่งผลให้แผนการใช้วัคซีนเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ผลดังหวัง พร้อมกล่าวว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์นี้ ซึ่งเป็นเหมือน “ตัวพลิกเกม” ที่อาจทำให้วัคซีนที่มีใช้ในเวลานี้ไม่มีประสิทธิภาพ

คณะผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ระบุถึงความกังวลว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์มาแล้ว 3 สายพันธุ์ ที่ได้รับการตรวจพบในอังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล จะทำให้ภาวการณ์ระบาดของโควิดยืดเยื้อ หรือ ย่ำแย่ลงได้อีก

นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมเขียนบทความดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการดำเนินแผนยุทธศาสตร์โลก เพื่อทำการยับยั้งโควิด-19 “แบบขีดสุด” ซึ่งรวมถึง การดำเนินมาตรการบรรเทาการแพร่กระจายของไวรัสทั้งหลาย เช่น การสวมใส่หน้ากาก และการรักษาระยะห่างทางสังคม การจัดให้มีการถ่ายเทของอากาศภายในอาคาร รวมทั้งการเร่งฉีดวัคซีน ให้เดินหน้าต่อเนื่องอย่างเคร่งครัดด้วย

XS
SM
MD
LG