ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนืออ้างการระบาดของโควิด-ถอนตัวโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว


Pyeongchang Olympics Ice Hockey Women
Pyeongchang Olympics Ice Hockey Women

เกาหลีเหนือประกาศขอถอนตัวไม่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโคโรนาไวรัสที่ยังดำเนินอยู่

คำประกาศถอนตัวของเกาหลีเหนือนี้มีออกมาจากกระทรวงกีฬาของประเทศในวันจันทร์ โดยระบุว่า เป็นการตัดสินใจ “เพื่อปกป้องนักกีฬาจากวิกฤตสาธารณสุขโลก โควิด-19”

รายงานข่าวระบุว่า หากเกาหลีเหนือทำตามคำประกาศจริง นี่จะเป็นครั้งแรกที่ประเทศนี้ไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 ซึ่งกรุงโซล ของเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ

การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวต้องถูกเลื่อนออกจากแผนเดิมเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาการระบาดของโคโรนาไวรัส ก่อนที่ผู้จัดจะยืนยันกำหนดการใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ พร้อมมาตรการป้องกันไวรัสที่เข้มงวด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเองได้ประกาศมาตรการป้องกันโคโรนาไวรัสที่อาจเรียกได้ว่าเข้มงวดที่สุดในโลกตั้งแต่เกิดการระบาดมา เนื่องจากประเทศนี้มีความเสี่ยงด้านการระบาดของโรคต่างๆ พอสมควร

เท่าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือพยายามปิดกั้นพรมแดนของตนทั้งหมด และดำเนินมาตรการเข้มงวดอย่างมากในการควบคุมการเดินทางภายในประเทศ

ขณะที่ เกาหลีเหนืออ้างว่ามาตรการเข้มที่บริเวณชายแดนช่วยให้รัฐบาลกรุงเปียงยางประสบความสำเร็จในการป้องกันไม่ให้ไวรัสหลุดรอดเข้ามาในประเทศ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่าไม่เชื่อในคำกล่าวอ้างนั้น

นอกจากนั้น ผู้สังเกตการณ์สถานการณ์ในเกาหลียังกังวลว่า รัฐบาลกรุงเปียงยางจะใช้วิกฤตโควิด-19 เป็นข้ออ้างเพื่อดำเนินนโยบายจำกัดต่างๆ นี้ต่อไปอีกนาน เพื่อควบคุมประชาชนอย่างเข้มงวดมากขึ้น

แม้ว่าการที่เกาหลีเหนือตัดสินใจไม่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในปีนี้ จะชี้ให้เห็นว่า จะยังไม่มีการยุติมาตรการล็อคดาวน์ในเร็วๆ นี้ ผู้เชี่ยวชาญบางรายมองว่า ยังมีโอกาสที่รัฐบาลกรุงเปียงยางอาจจะเปลี่ยนใจ

จีน ลี ผู้อำนวยการโครงการเกาหลีศึกษา แห่ง ศูนย์ The Wilson Center ในกรุงวอชิงตัน ให้ความเห็นว่า การตัดสินใจไม่เข้าร่วมโอลิมปิกนั้น น่าจะเป็นทั้งเหตุผลเรื่องทางการเมืองเพื่อกดดันเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และความกังวลด้านปัญหาสาธารณสุข

XS
SM
MD
LG