ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเผย ‘ไบเดน’ ต่อสายคุย ‘ปูติน’ ครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง


putin biden
putin biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ต่อสายตรงพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร หลังไบเดนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างการเปิดเผยของโฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว เจน ซากี ที่ระบุเมื่อวันอังคารว่า การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีไบเดน และประธานาธิบดีปูติน มีขึ้นครั้งแรกในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากปธน.ไบเดนดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ได้เกือบ 1 สัปดาห์

ประเด็นการหารือระหว่างปธน.ไบเดน และปธน.ปูติน ครอบคลุมข้อเสนอของสหรัฐฯ ในการต่ออายุสนธิสัญญา New START ที่ทางสหรัฐฯเรียกร้องให้ต่ออายุออกไปอีก 5 ปี ขณะเดียวกันปธน.ไบเดนได้แสดงความกังวลถึงสวัสดิภาพของนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียที่ถูกจำคุกอยู่ รวมทั้งการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเครมลิน ของพันธมิตรนายนาวาลนีด้วย

ด้านรัฐบาลรัสเซีย ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกันนี้ว่า ผู้นำสหรัฐฯและผู้นำรัสเซียได้หารือกันหลังจากทั้งสองประเทศเห็นชอบที่จะต่ออายุสนธิสัญญานิวเคลียร์ออกไป โดยโฆษกรัฐบาลเครมลิน ดิมิทรี เปสคอฟ ระบุว่ารัฐบาลรัสเซียและสหรัฐฯ ต่างพยายามผลักดันการต่ออายุสนธิสัญญานี้อย่างเต็มที่ จากที่เวลาเส้นตายใกล้เข้ามาทุกที และว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศและทั่วโลก

สนธิสัญญา New START สนธิสัญญาเพื่อควบคุมอาวุธที่ใช้ทางยุทธศาสตร์ จัดทำขึ้นในยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อ ค.ศ. 2010 และจะหมดอายุลงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งกำหนดให้สหรัฐฯ และรัสเซีย ลดหรือจำกัดการครอบครองขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งหากการต่ออายุสนธิสัญญาล้มเหลวไป อาจนำไปสู่ความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

XS
SM
MD
LG