ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'กล่องอาหารกลางวัน' อุปกรณ์สำคัญสำหรับนักเรียนในยุคโควิด


Back To School-Gearing up for Lunch
Back To School-Gearing up for Lunch
Lunch Boxes
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:13 0:00


เด็กๆ ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกกำลังเตรียมตัวกลับไปเรียนที่โรงเรียน การเตรียมตัวเหล่านั้นมักจะรวมถึงชุดนักเรียนใหม่ อุปกรณ์การเรียน และกล่องอาหารกลางวัน!

ภาชนะใส่อาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถห่ออาหารกลางวันได้ง่ายขึ้น โดยยังสามารถรักษารสชาติของอาหารได้ และทุกวันนี้ภาชนะเหล่านั้นก็ทำมาจากวัสดุที่อาจช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

สำหรับนักเรียนที่เรียน (และทานอาหารกลางวัน) ที่บ้าน กล่องข้าวใหม่อาจทำให้เวลาอาหารกลางวันที่โรงเรียนมีความสนุกยิ่งขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวของ Associated Press (AP) ได้เขียนบทความเกี่ยวกับกล่องข้าวกลางวันสำหรับเด็กที่มีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น

เมื่อหลายปีก่อน อาหารกลางวัน เช่น แซนด์วิช ผลไม้ แครอท และอาจจะมีมันฝรั่งทอดกรอบ มักจะถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกที่เด็กๆ ทานเสร็จแล้วทิ้งไป แต่ทุกวันนี้ อาหารมื้อเที่ยงแบบห่อเป็นกล่องน่าจะมีความน่าสนใจมากกว่า เช่นเดียวกับกล่องข้าวกลางวันแบบใช้ซ้ำได้ ซึ่งเป็นที่นิยมในหลายประเทศอยู่แล้ว รวมทั้งในสหรัฐฯ ด้วย ตอนนี้มีตัวเลือกอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย

ในสหรัฐฯ ความนิยมของกล่องอาหารกลางวันเบนโตะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กล่องอาหารกลางวันแบบญี่ปุ่นเหล่านี้จะมีหลายหลุม สามารถเก็บอาหารแยกจากกันและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และมักจะมาในสีสันสดใส

นอกจากนี้ยังมีกล่องข้าวมากมายที่มีฝาปิดกันไม่ให้ของเหลวไหลออกมา ช่วยให้เด็กๆ สามารถนำซุปไปทานเป็นอาหารกลางวันได้ และยังมีกล่องข้าวแบบที่มีฉนวนหุ้ม ในการเก็บอาหารร้อนและอาหารเย็น ทำให้นักเรียนได้ทานอาหารกลางวันแบบโฮมเมดกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ ผู้ปกครองสามารถห่อข้าวด้วยอาหารที่เหลือจากมื้อเย็น ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลาได้

ปัจจุบัน ผู้ปกครองหลายๆ คนในเลือกใช้กล่องข้าวแบบที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้แทนที่จะใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทำให้เกิดขยะน้อยลง นอกจากนี้กล่องข้าวที่ทำจากวัสดุที่ยั่งยืนก็กำลังกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างเช่น แทนที่จะใช้พลาสติกในการม้วนห่ออาหาร ผู้ปกครองบางคนเลือกจะใช้เครื่องห่อที่ทำจากขี้ผึ้งที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ความอุ่นจากมือจะทำให้ขี้ผึ้งนิ่มลงทำให้สามารถพันรอบอาหารได้ เมื่อกลับถึงบ้านก็สามารถล้างแล้วใช้ได้อีก และยังสามารถใช้เก็บของในตู้เย็นได้อีกด้วย

ถุงเก็บอาหารที่ทำจากซิลิโคนบางประเภทสามารถนำไปล้างในเครื่องล้างจาน อุ่นในเตาไมโครเวฟ และเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้ มีให้เลือกหลายรูปทรง หลายขนาด และหลายสี นอกจากนี้ยังมีเครื่องใช้ในการรับประทานอาหารที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้มากขึ้น เช่น ส้อม ช้อน หลอดดูดน้ำ และขวดน้ำ ซึ่งมีจำหน่ายในสไตล์และสีต่างๆ มากมายเพื่อเอาใจเด็กนักเรียนทุกคน

Katie Workman ผู้สื่อข่าวของ AP กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ ที่จะต้องฝึกลูกหลานให้จดจำว่า ต้องนำทุกอย่างกลับบ้านเพื่อล้างและนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเลยหากพิจารณาถึงสิ่งที่พบบ่อยที่สุดในห้องเก็บของที่สูญหายของโรงเรียน นั่นก็คือกล่องอาหารกลางวันนั่นเอง

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ปกครองส่วนใหญ่ บริษัทต่างๆ จึงมีกล่องข้าวขายในราคาที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ราคาต่ำไปจนถึงราคาสูง และส่วนใหญ่ผลิตขึ้นโดยไม่มีสารเคมีที่เรียกว่า BPA ซึ่งมักใช้ในพลาสติก สารเคมีนี้สามารถเข้าสู่อาหารและเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งอาจสร้างความกังวลเรื่องสุขภาพให้กับบางคน

นอกจากจะมีสาร BPA เป็นส่วนประกอบแล้ว กล่องข้าวแบบเก่ายังมีอีกปัญหาหนึ่งคือ การมีช่องใส่อาหารเพียงหนึ่งช่องเท่านั้น ทำให้อาหารทั้งหมดเคลื่อนที่ไปมาและอาจเสียหายได้ เช่น แอปเปิ้ลกลิ้งไปทับแซนวิช แต่ตอนนี้มีกล่องอาหารกลางวันที่มีช่องเล็กๆ และสามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้สามารถแยกอาหารต่างๆ ออกจากกันโดยที่ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับอาหารด้วย

ทางเลือกเหล่านี้ช่วยให้เด็กๆ ได้ทานอาหารกลางวันที่ถูกสุขลักษณะและสนุกสนานกับการทานอาหารมากขึ้น และยังเป็นการช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ที่มา: the Associated Press

XS
SM
MD
LG