ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19


AstraZeneca's Sydney headquarters
AstraZeneca's Sydney headquarters
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00


รัฐบาลออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนหลายล้านโดสจากหนึ่งในบริษัทยาซึ่งคาดว่าจะเป็นรายแรกๆ ของโลก ที่จะได้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้

รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลออสเตรเลียทำข้อตกลงจองวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดสจาก แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทยาสัญชาติอังกฤษที่ได้รับใบอนุญาตผลิตจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนที่มีชื่อว่า AZD1222 และกำลังอยู่ในช่วงการทดสอบกับผู้เข้าร่วมทดลองจำนวนมากอยู่

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน ออกแถลงการณ์ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นที่ระบุว่า “วัคซีนที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเป็นผู้พัฒนานี้ เป็นโครงการที่มีความก้าวหน้าและให้ความหวังมากที่สุดโครงการหนึ่งในโลก”

นายกรัฐมนตรี มอร์ริสัน กล่าวด้วยว่า หากวัคซีนนี้ผ่านการทดสอบกับมนุษย์เรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจะเตรียมฉีดให้กับชาวออสเตรเลียทุกคนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในช่วงต้นปีหน้า ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

นอกจากข้อตกลงดังกล่าวแล้ว นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ เช่น โครงการพัฒนาร่วมระหว่างบริษัท CSL Limited ของออสเตรเลียและมหาวิทยาลัยแห่งควีนส์แลนด์

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี มอร์ริสัน ย้ำว่า ยังไม่มีการรับประกันใดๆ ว่า วัคซีนตัวใดจะประสบความสำเร็จเมื่อการทดลองเสร็จสิ้นลง

การบรรลุข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ระหว่างรัฐบาลออสเตรเลียและแอสตราเซเนกานี้มีขึ้น ขณะที่การระบาดในพื้นที่รัฐวิกตอเรีย ทางใต้ของประเทศยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ต้องมีการบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์นครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ อย่างเข้มงวดแล้ว

XS
SM
MD
LG