ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมงานเฉพาะกิจโควิด-19 ของทำเนียบขาว ย้ำ “ไม่เคยมีใครโกหก” เกี่ยวกับภาวการณ์ระบาด


Adm. Brett Giroir, assistant secretary of Health and Human Services, speaks about the coronavirus during a press briefing in the Rose Garden of the White House, Monday, May 11, 2020, in Washington. (AP Photo/Alex Brandon)
Adm. Brett Giroir, assistant secretary of Health and Human Services, speaks about the coronavirus during a press briefing in the Rose Garden of the White House, Monday, May 11, 2020, in Washington. (AP Photo/Alex Brandon)

ทีมงานเฉพาะกิจรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ของทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า สมาชิกในทีมเคยโกหกต่อชาวอเมริกันเกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัส

พลเรือเอก นายแพทย์ เบรทท์ จิรอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมเฉพาะกิจรับมือการระบาดของโควิด-19 ของทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์กับรายการ Today ของสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี ในวันอังคารว่า ทีมงานอาจมีการทำผิดพลาดบ้าง โดยขึ้นอยู่กับให้ข้อมูลที่ได้รับมาในเวลานั้นๆ แต่ไม่มีสมาชิกคนใดในทีมที่โกหกเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาด พร้อมย้ำว่า การทำงานของทีมงานนั้นโปร่งใสเสมอ แม้จะไม่ได้ถูกต้องแม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

คำยืนยันของ นายแพทย์ จิรอร์ นี้เป็นการตอบโต้ ชัค วูลเลอรี่ อดีตพิธีกรรายการเกมโชว์ชื่อดัง ที่ทวีตข้อความเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า “ทุกคนเอาแต่โกหก” เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 โดยระบุว่าเป็นทั้ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC สื่อมวลชน พรรคเดโมแครต และหมอส่วนใหญ่ ก่อนที่ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะทำการทวีตข้อความนี้ต่อในวันจันทร์

การส่งต่อข้อความสู่ผู้ติดตามทวิตเตอร์กว่า 80 ล้านคนของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่ผ่านมาหลายเดือน ในการลดความกังวลเกี่ยวกับระดับความรุนแรงของสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มาโดยตลอด

นายแพทย์ จิรอร์ ย้ำว่า ทุกฝ่ายกำลังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวการณ์ระบาดอย่างมาก หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งขึ้นถึงวันละกว่า 60,000 คน และหลายรัฐต้องกลับลำสั่งปิดบาร์และสถานที่สาธารณะหลายแห่งเพื่อควบคุมการระบาด

และในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ นั้น มีแนวโน้มลดลงในช่วงที่ผ่านมา นายแพทย์ จิรอร์ ชี้ว่า อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสนี้ที่กำลังพุ่งสูง หมายความว่า อัตราการเสียชีวิตอาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งได้ด้วย

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า มีผู้ป่วยสะสมในประเทศแล้วเกือบ 3.4 ล้านคน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วไม่น้อยกว่า 136,000 คน

อย่างไรก็ดี นายแพทย์ จิรอร์ แสดงความมั่นใจว่า สหรัฐฯ จะสามารถเอาชนะวิกฤติการระบาดครั้งนี้ได้ หากชาวอเมริกันร่วมมือกัน ด้วยการสวมใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ และรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างต่อเนื่อง

XS
SM
MD
LG