ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ ย้ำ ไม่ได้เห็นด้วยกับ นพ.เฟาชี่ ในทุกกรณี


Trump Fauci
Trump Fauci

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำว่ายังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและสมาชิกทีมงานเฉพาะกิจรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ของทำเนียบขาว

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า ตนไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งที่ นพ.เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ นำเสนอทุกครั้ง

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตันโพสต์ ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า ปธน.ทรัมป์ และ นพ.เฟาชี่ พูดคุยกันครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ คอยย้ำว่าภาวการณ์ระบาดไม่ได้รุนแรง แม้ นพ.เฟาชี่ จะแสดงความไม่เห็นด้วยมาตลอด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นพ.เฟาชี่ กล่าวว่า การใช้ตัวเลขการเสียชีวิตจากโควิด-19 เพื่อประเมินความรุนแรงของการระบาดนั้นเป็นเรื่องที่ผิดจากความเป็นจริง เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างเกี่ยวกับตัวไวรัสนี้ที่อันตรายและเลวร้ายมาก

แต่เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ ทวีตส่งต่อข้อความที่ ชัค วูลเลอรี่ อดีตพิธีกรรายการเกมโชว์ชื่อดัง ที่บอกว่า “ทุกคนเอาแต่โกหก” เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 โดยระบุว่าเป็นทั้ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันการระบาดโรคสหรัฐฯ หรือ CDC สื่อมวลชน พรรคเดโมแครต และหมอส่วนใหญ่

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการทวีตข้อความดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ เคย์ลีห์ แมคเอนานี โฆษกทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ เพียงต้องการแสดงความไม่พอใจต่อการทำงานของ CDC เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ให้ความเห็นว่า แนวทางคำแนะนำสำหรับสถาบันการศึกษาในการเปิดการเรียนการสอนของ CDC นั้นเข้มข้นเกินไป และทำได้จริงยาก ทั้งยั้งมีต้นทุนที่สูง ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เน้นย้ำแผนที่จะให้โรงเรียนทั่วประเทศเปิดทำการตามปกติในภาคการเรียนใหม่ที่จะเริ่มต้นในเดือนสิงหาคมนี้อยู่

XS
SM
MD
LG