ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: เรื่องใดบ้างที่ควรชมและวิจารณ์จีน ในการรับมือ “โควิด 19”


CORONAVIRUS
CORONAVIRUS
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

หลังจากที่จีนประกาศการพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน ทางการปักกิ่งได้รับทั้งคำชมและเสียงวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข นักวิจัย และแพทย์ชื่นชมจีน ที่เปิดเผยโครงสร้างพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่มีชื่อทางการว่าโควิด 19 อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทอม ฟรีด์แมน หัวหน้าองค์กร Resolve to Save Lives กล่าวว่า องค์การนานาชาติโดยเฉพาะองค์การอนามัยระหว่างประเทศ ที่ส่งคณะทำงานไปยังจีน ยังคงรอคอยข้อมูลเรื่องการแพร่ของโรคจากทางการจีน

ทอม ฟรีด์แมน ซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่สูงสุดของหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) กล่าวว่า “ในช่วงสองสามวันจากนี้เป็นเวลาที่สำคัญมาก”

ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO (World Health Organization) บอกที่งานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่ในทีมของ WHO มาจากหลายประเทศและต่างเป็นผู้มีความสามารถสูงทั้งสิ้น

ที่ผ่านมา ทางการจีนเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน แต่ไม่ระบุว่าผู้ป่วยมีอาการเริ่มต้นในวันใด ข้อมูลนี้มีความสำคัญ เพราะหากไม่ทราบว่าผู้ป่วยเริ่มอาการตั้งแต่เมื่อใด นักระบาดวิทยาไม่สามารถพิจารณาได้อย่างแม่นยำว่า การระบาดกำลังเพิ่มขึ้นหรือลดลง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รายงานผู้ป่วยใหม่รายวัน ชี้ให้เห็นเพียงแต่ว่ามีการทดสอบเชื้อในห้องทดลองเมื่อใด แต่ไม่มีข้อมูลทิศทางของการระบาดว่าอยู่ในขาขึ้นหรือขาลง

และเมื่อทางการจีนเปลี่ยนวิธีวินิจฉัยโรค ในวันพฤหัสบดี ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลย ที่จะระบุว่าผู้ป่วยรายใหม่ 13,000 แสดงให้เห็นถึงการระบาดเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะไม่มีข้อมูลว่าเกิดอาการเริ่มแรกเมื่อใด

ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการสาธารณสุขฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ข้อมูลผู้ป่วยบางรายในจำนวน 13,000 รายที่ถูกประกาศออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี คือผู้ที่ติดเชื้อตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด แต่ก็มีบางรายที่ติดเชื่อในระยะหลังจากนั้น

ดังนั้นตัวเลขที่ถูกประกาศออกมาในวันเดียวกัน ไม่ได้บ่งบอกถึงการติดเชื้อเวลาเดียวกัน
นอกจากนี้ ผู้ที่ทำงานควบคุมโรคมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ แต่ทางการจีนไม่ได้ให้ข้อมูลมากนักว่าสุขภาพของคนเหล่านี้เป็นเช่นใดบ้าง

กลุ่มนักวิจัยที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการระบาดกล่าวว่า ในจำนวนผู้ป่วยที่รับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง 138 คน มี 40 คนที่เป็นคนทำงานด้านการดูแลผู้ติดเชื้อ

เจนนิเฟอร์ นุซโซ่ นักวิจัยอาวุโส แห่งศูนย์ Johns Hopkins Center for Health Security กล่าวว่าข้อมูลเกี่ยวกับคนทำงานดูแลผู้ป่วยเป็นข้อมูลสำคัญที่ไม่ควรถูกมองข้าม

ทอม ฟรีด์แมน จากองค์กร Resolve to Save Lives เสริมว่า ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนจากจีน ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากงานรับมือการระบาดที่ล้นมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจำนวนผู้ป่วยมีมากเกินกว่าศักยภาพที่โรงพยาบาลสามารถรองรับได้

และเจนนิเฟอร์ นุซโซ่ ยังได้ชมเชยนักวิจัยจีนด้วยว่าเขียนงานวิชาการที่มีคุณภาพออกมา และให้รายละเอียดของโรคที่สำคัญในบางเรื่อง

แม้เธอจะบอกว่าไม่ต้องการให้จีนดูเหมือนเป็นผู้ปฏิเสธการขอข้อมูล แต่ นุซโซ่ กล่าวว่า ควรมีการแบ่งปันข้อมูลอย่างกว้างขวางและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ปัจจุบัน มีผู้ป่วยทั่วโลกจากโควิด 19 แล้วกว่า 69,000 ทั่วโลก โดยมีผู้เสียชีวิตราว 1,770 คน ตามรายงานของ CNN

XS
SM
MD
LG