ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดอกไม้ไม่ต้อง! ชาวจีน-ฮ่องกงอยากได้ “หน้ากากอนามัย” ช่วงวาเลนไทน์ ภายใต้วิกฤตโคโรนาไวรัส


CHINA-HEALTH/VALENTINESDAY
CHINA-HEALTH/VALENTINESDAY

คู่รักที่จีนและฮ่องกงไม่หวั่น เฉลิมฉลองวันแห่งความรัก ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัส ขณะที่หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นที่ต้องการของท้องตลาดมากกว่าดอกไม้และช็อคโกแลตรับวันแห่งความรัก

ระหว่างที่คู่รักชาวจีนและฮ่องกงหลายล้านคู่ต้องห่างไกลกันและต่างต้องอยู่แต่ภายในเคหะสถาน เพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ภายใต้ชื่อโควิด-19 (COVID-19) และในวันวาเลนไทน์ปีนี้ หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือกลายเป็นของหายากยิ่งกว่าดอกไม้และช็อคโกแลตวาเลนไทน์เสียอีก

โดยบริษัทรับส่งสินค้าในประเทศจีน เปิดเผยว่าสินค้ายอดนิยม 3 อย่างช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ คือหน้ากากอนามัย แว่นครอบตาป้องกันดวงตา และแอลกอฮอล์ล้างมือ

ขณะที่ร้านขายดอกไม้ในจีนและฮ่องกง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายดอกไม้ลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่งานคอนเสิร์ตและกิจกรรมในช่วงวาเลนไทน์ต่างยกเลิกกันไปหมด เช่นเดียวกับห้างร้านและร้านอาหารที่ปิดทำการก่อนเวลาในวันแห่งความรักปีนี้

นอกจากนี้ทางสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋ (Weibo) มีเทรนด์วาเลนไทน์ที่ว่า “อยู่บ้านกับครอบครัว และใช้วิดีโอคอลส่งต่อความรักให้ผู้อื่น ส่วนของขวัญที่อยากได้ในปีนี้คงหนีไม่พ้นหน้ากากอนามัยอันล้ำค่า อย่าลืมมอบหน้ากากอนามัยและดอกกุหลาบให้กับคนรักในวาเลนไทน์ปีนี้”

ผลสำรวจจาก HK Romance เว็บไซต์หาคู่ในฮ่องกง เปิดเผยว่า 31% ของชายฮ่องกงและผู้หญิง 32% บอกว่าจะอยู่บ้านในวันวาเลนไทน์ปีนี้ ส่วนอีก 27% จะออกไปทานข้าวนอกบ้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างชัดเจน จากเมื่อปีก่อนที่คู่รัก 80-90% จะออกไปทานข้าวนอกบ้านในวันวาเลนไทน์

HK Romance เพิ่มเติมอีกว่า หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือ เป็นของที่ผู้หญิงอยากได้ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ 30% ต้องการสิ่งเหล่านี้มากที่สุดในวันวาเลนไทน์ ส่วน 18% บอกว่ายังอยากได้ดอกไม้อยู่ 14% บอกว่าอยากได้เครื่องประดับหรือนาฬิกา ส่วนอีก 9% อยากได้ตั๋วเครื่องบินและที่พักโรงแรมสำหรับการท่องเที่ยว

สำหรับผู้ชายในการสำรวจนี้ บอกว่า 32% อยากได้หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือ และ 11% อยากได้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวันวาเลนไทน์ปีนี้

ทางการจีนและฮ่องกงออกคำแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการพบปะกันหรือออกไปในที่ชุมชน เพื่อป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส ที่คร่าชีวิตเกือบ 1,523 ราย และติดเชื้อเกือบ 66,901 คนทั่วโลก ขณะที่ฮ่องกงเผชิญกับการขาดแคลนสินค้าจำเป็นในการดำรงชีพ หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ กระดาษชำระ และข้าวสาร เนื่องจากผู้คนในฮ่องกงแห่ตุนสินค้าหลังการระบาดของโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG