ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบผู้โดยสารเรือ 'ไดมอนด์ พรินเซสส์' หลายคนติดเชื้อโคโรนาไวรัสหลังเดินทางกลับถึงประเทศ


A photographer takes photos near the quarantined Diamond Princess cruise ship anchored at a port in Yokohama, near Tokyo, Friday, Feb. 21, 2020. Passengers tested negative for COVID-19 started disembarking since Wednesday. (AP Photo/Eugene Hoshiko)
A photographer takes photos near the quarantined Diamond Princess cruise ship anchored at a port in Yokohama, near Tokyo, Friday, Feb. 21, 2020. Passengers tested negative for COVID-19 started disembarking since Wednesday. (AP Photo/Eugene Hoshiko)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ ยืนยันว่ามีชาวอเมริกันอีก 4 คนที่เดินทางกลับถึงประเทศหลังจากถูกกักตัวไว้บนเรือสำราญ ไดมอนด์ พรินเซสส์ เป็นเวลาสองสัปดาห์ ถูกตรวจพบว่ามีเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19

เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้พบชาวอเมริกันจากเรือสำราญดังกล่าวติดเชื้อแล้ว 18 คน จากจำนวนทั้งหมด 329 คนที่อพยพออกมาจากเรือเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินกลับมายังสหรัฐฯ และถูกกักตัวไว้อย่างน้อย 14 วัน

ขณะเดียวกัน หนึ่งในผู้โดยสารเรือสำราญ ไดมอนด์ พรินเซสส์ ชาวอิสราเอล 11 คนที่เดินทางกลับถึงประเทศ ถูกตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งถือเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ ผู้โดยสารชาวอิสราเอลทั้ง 11 คนบนเรือดังกล่าวผ่านการตรวจวินิจฉัยแล้วว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับประเทศ แต่หลังจากที่เดินทางด้วยเครื่องบินลำเลียงของอิสราเอลไปถึงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใกล้กรุงเทลอาวีฟและทำการตรวจอีกครั้ง ปรากฎว่าพบสตรีผู้หนึ่งมีเชื้อไวรัสดังกล่าวแม้จะไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาก็ตาม

นอกจากนั้น ผู้โดยสารชาวอิสราเอลอีก 4 คนจากเรือสำราญลำเดียวกันนี้ ได้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น หลังจากตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด-19 ขณะอยู่บนเรือ

และที่ออสเตรเลีย ทางการรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไควิด-19 สองราย ซึ่งเป็นผู้โดยสารจากเรือสำราญ ไดมอนด์ พรินเซสส์ ที่เพิ่งเดินทางกลับถึงออสเตรเลียเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ ผู้โดยสารจากหลายชาติบนเรือไดมอนด์ พรินเซสส์ ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 634 คน จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือรวมกว่า 3,700 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

ผู้โดยสารจำนวนมากต่างเดินทางกลับประเทศของตนแล้วด้วยเครื่องบินลำเลียงที่รัฐบาลแต่ละประเทศจัดให้ ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจจะเกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 เพิ่มในหลายประเทศต่อจากนี้

ส่วนที่อิหร่าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิหร่านรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกสองรายจากเชื้อโควิด-19 ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตในอิหร่านแล้ว 4 ราย จากผู้ติดเชื้อที่เพิ่มอีก 13 ราย รวมทั้งหมด 18 ราย

ทางการอิหร่านระบุว่า ผู้ติดเชื้อทุกคนต่างเกี่ยวข้องกับเมืองกอม ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้เสียชีวิตสองรายแรกจากเชื้อไวรัสชนิดนี้

และที่เลบานอน มีการยืนยันผู้ติดเชื้อหนึ่งรายในวันศุกร์ เป็นสตรีอายุ 45 ปีที่เดินทางมาจากอิหร่าน ถือเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในเลบานอน

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่มากกว่า 76,000 คนทั่วโลก เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,200 คน

XS
SM
MD
LG