ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พลเมืองสหรัฐฯ เชื้อสายเอเชียร้องเรียนกรณีเหยียดเชื้อชาติจากกระแสกลัวโคโรนาไวรัส


Flu Scare: Chinese Americans Worry About Stereotypes and Prejudice as Pandemic Grows
Flu Scare: Chinese Americans Worry About Stereotypes and Prejudice as Pandemic Grows

กระแสความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ กลายมาเป็นปัญหาที่ชัดเจนขึ้นในกลุ่มคนที่มีเชื้อสายเอเชีย

สำนักข่าว ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ลูกค้าของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถโดยสาร Uber และ Lyft ที่มีเชื้อสายเอเชีย รายงานกรณีถูกเลือกปฏิบัติโดยผู้ขับรถที่เหยียดเชื้อชาติมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่ยังมีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวอ้างถึงกลุ่มเฟซบุ๊คที่มีสมาชิกเป็นคนขับ Uber และ Lyft กว่า 12,000 คนซึ่งระบุว่า ในแต่ละวัน มีสมาชิกโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องไวรัสไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง และมีคนขับจำนวนไม่น้อยบอกว่า ไม่ต้องการจะรับผู้โดยสารที่มีเชื้อสายเอเชีย เพราะไม่ปลอดภัย

ซีเอ็นบีซี ยังบอกด้วยว่า คนขับและผู้โดยสารบริการเรียกรถมากมายส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่นทวิตเตอร์ ที่พูดถึงความไม่เต็มใจที่จะนั่งหรือขับรถให้คนที่ดูเป็นคนเอเชีย

ผู้โดยสารหลายคนที่ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี กล่าวว่า คนขับที่เรียกใช้บริการแสดงความไม่เต็มใจหรือแม้กระทั่งปฏิเสธที่จะเปิดประตูให้เมื่อพบว่าตนมีรูปลักษณ์เป็นคนเอเชีย และได้ใช้บริการต่อเมื่อยืนยันว่า ตนไม่ใช่คนจีน

เดน่า เดวิส โฆษกของ Lyft กล่าวในแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญอย่างมากต่อข้อกล่าวหากรณีการเลือกปฏิบัติต่างๆ และคอยสังเกตการณ์สถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าความปลอดภัยของผู้โดยสาร ผู้ขับและพนักงานของบริษัท โดยไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการ คือภารกิจสำคัญลำดับต้นๆ ด้วย

ขณะที่ Uber บอก ซีเอ็นบีซี ว่าผู้ขับทุกคนต้องปฏิบัติตามหลักแนวทางการให้บริการของบริษัท ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทุกคน

อย่างไรก็ตาม พลเมืองสหรัฐฯ เชื้อสายจีนเริ่มกังวลเกี่ยวกับกระแสต่อต้านที่อาจจะเกิดเพราะสถานการณ์การระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แม้ว่าจะยังไม่มีเหตุบ่งชี้ว่าจะมีกรณีการต่อต้านชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายจีนในเวลานี้

สำนักข่าว วีโอเอ รายงานว่า สถานการณ์ทั่วไปในเมืองซาน ฟรานซิสโก ยังคงเป็นปกติ และกำหนดการจัดงานตรุษจีนที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ยกเว้นโปรแกรมการแสดงของทีมนักเต้นบัลเลต์จากประเทศจีนที่มาร่วมงานไม่ได้เนื่องจากคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เพิ่งเดินทางไปจีนหรือมาจากจีนเข้าประเทศ

แต่แม้ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจะยังคงใช้ชีวิตเป็นปกติ หลายคนกังวลว่า โอกาสที่คนเชื้อสายเอเชียจะถูกพลเมืองอเมริกันเชื้อสายอื่นเหมารวมว่าเหมือนกันหมด และถูกเลือกปฏิบัติก็ยังอาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเมื่อมีการส่งต่อข้อความและภาพล้อเลียนทางสื่อสังคมออนไลน์บ้างแล้ว

หง เหมยปัง นักเคลื่อนไหวเชื้อสายจีนในซาน ฟรานซิสโก ย้ำว่า สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่คือประเด็นปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งไม่ควรนำมาผูกกับกลุ่มชนเชื้อชาติใด เชื้อชาติหนึ่ง ขณะที่ จอร์จ เชน เชฟและเจ้าของร้านอาหารจีนชื่อดังแห่งหนึ่งในเมืองเดียวกันนี้ เห็นด้วยว่า การระบาดเป็นเรื่องที่น่าห่วง แต่ไม่ควรนำมาเหมารวมความถึงชาวอเมริกันเชื้อสายจีน หรือแม้แต่อาหารจีน

XS
SM
MD
LG