ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศตะวันตกระส่ำกับวิกฤติโคโรนาไวรัส ขณะที่สถานการณ์ในจีนดีขึ้น


ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ในประเทศจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤติครั้งนี้เริ่มดีขึ้น หลายประเทศในซีกโลกตะวันตกกลับเป็นฝ่ายที่ต้องดำเนินมาตรการหลากหลายเพื่อรับมือกับตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาลจีนรายงานในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า พบตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 40 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ก่อนที่รัฐบาลจะสั่งจำกัดการเดินทางและห้ามการชุมนุมในหลายเมือง

ในวันเดียวกัน ที่อิตาลี นายกรัฐมนตรีจุสเซปเป้ คอนเต้ ประกาศมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศ ด้วยการจำกัดการเดินทางและการห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยนายกรัฐมนตรีคอนเต้ กล่าวระหว่างแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า สิ่งที่ประชาชนควรทำมากที่สุดในเวลานี้คือการอยู่บ้าน

มาตรการใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังก่อนหน้านี้ รัฐบาลประกาศมาตรการฉุกเฉินสั่งปิดพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ ซึ่งครอบคลุมเมืองสำคัญอย่าง มิลานและเวนิซ รวมทั้งควบคุมการเดินทางเข้าออกพื้นที่ดังกล่าวอย่างเข้มงวดตั้งแต่บัดนี้ จนถึงต้นเดือนหน้าเป็นอย่างเร็ว

ทางการอิตาลียังสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ โรงละคร โรงภาพยนตร์ และสถานบันเทิงต่างๆ ทั่วประเทศไปแล้ว พร้อมๆ กับร้องขอให้แพทย์ผู้ที่เกษียณไปแล้ว กลับมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอิตาลีพุ่งขึ้นเป็น 463 คนในวันจันทร์

ที่เยอรมนี มีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย และนายกรัฐมนตรี อังเกล่า แมร์เคิล เตือนว่า ความพยายามที่จะหยุดยั้งการระบาดนั้นมีโอกาสที่จะเสียเวลาเปล่า และทุกฝ่ายควรพยายามใช้เวลาในการค้นคว้าหายารักษาและวัคซีน

APTOPIX France Virus Oubreak
APTOPIX France Virus Oubreak

ส่วนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอ็ล มาคร็อง ของฝรั่งเศส พาภริยาออกมาเดินจูงมือบนถนนฌอง-เซลิเซ่ เพื่อแสดงความมั่นใจให้กับประชาชน แต่ยังรักษาระยะห่างกับผู้คนบนท้องถนนราว 1 เมตรเพื่อรักษาความปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ที่ฉนวนกาซ่าซึ่งยังเป็นพื้นที่ปลอดโควิด-19 ทางการตัดสินใจยกระดับการป้องกันด้วยการสั่งหยุดการเรียนการสอนของโรงเรียนทั้งหมด หลังประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังเรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศให้ทำการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน ในเวลาที่ผู้คนเริ่มกักตุนน้ำยาฆ่าเชื้อและอุปกรณ์ทำความสะอาดกันแล้ว

Tedros Adhanom OMS Director
Tedros Adhanom OMS Director

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส กล่าวในวันจันทร์ว่า ความเสี่ยงของการเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นวงกว้างทั่วโลกนั้นดูใกล้เป็นจริงขึ้นมาทุกขณะ

แต่ เกเบรเยซุส ยังมองโลกในแง่ดีว่า แม้จะเกิดการระบาดในวงกว้างจริง วิกฤตินี้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกที่มีการควบคุมได้

ล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 113,000 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 4,000 คนแล้ว

เกเบรเยซุส กล่าวว่า หากผู้นำโลกมีการตัดสินใจที่ “เด็ดขาดและทันท่วงที” อัตราการระบาดก็จะลดลงได้

XS
SM
MD
LG