ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์ตะลึง! อัตราการตายจากโควิด-19 ในอิตาลีสูงเกิน 5%


Las mascarillas son la orden del día para protegerse del coronavirus. En la foto, en Venecia, Italia, los turistas navegan por los canales con mascarillas después de detectarse dos casos en la ciudad el 31 de enero de 2020.
Las mascarillas son la orden del día para protegerse del coronavirus. En la foto, en Venecia, Italia, los turistas navegan por los canales con mascarillas después de detectarse dos casos en la ciudad el 31 de enero de 2020.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักระบาดวิทยาต่างกำลังสับสนว่า อัตราการเสียชีวิตของผู้เชื้อโควิด-19 อยู่ที่ระดับไหน โดยก่อนหน้านี้เชื่อว่าอัตราการเสียชีวิตน่าจะอยู่ที่ระดับ 1% - 3.4%

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนขณะนี้อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับคุณภาพของระบบสาธารณสุขในประเทศนั้น หรือปัจจัยเสริมอื่น ๆ

นักระบาดวิทยาระบุว่า กรณีที่เกิดกับอิตาลีในขณะนี้คือตัวอย่างที่เลวร้ายที่สุด คือมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ระดับ 5% หรือมีผู้เสียชีวิตเกือบ 500 คน จากผู้ติดเชื้อเกือบ 10,000 คน ซึ่งเกินกว่าอัตราที่แพทย์ในประเทศต่าง ๆ เคยคาดการณ์ไว้มาก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้อัตราการเสียชีวิตสูงในอิตาลี เป็นเพราะอิตาลีมีประชากรสูงอายุจำนวนมาก คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ เป็นรองเพียงญี่ปุ่นประเทศเดียวในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลก

โดยแพทย์ระบุว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อายุมากกว่า 80 ปี อยู่ที่ระดับ 8-9% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ อยู่แล้ว

​คำถามเรื่องอัตราการเสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19 ยังส่งผลมาถึงการเมืองสหรัฐฯ เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งคำถามต่อการประเมินขององค์การอนามัยโลกที่ว่าอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 3.4% แต่ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เท่านั้น

​ทรัมป์กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า ตนคิดว่าตัวเลข 3.4% เป็นตัวเลขที่ผิด เพราะจากการพูดคุยกับหลายคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ตนเชื่อว่าผู้ติดเชื้อจะสามารถหายป่วยได้อย่างรวดเร็ว โดยแทบไม่จำเป็นต้องไปหาหมอด้วยซ้ำ

ด้านศาสตราจารย์จอห์น เอ๊ดมันด์ส แห่ง Center for the Mathematical Modeling of Infectious Diseases ที่ London School of Hygiene & Tropical Medicine ระบุว่า เป็นเรื่องยากกว่าที่คิดในการคำนวณอัตราการเสียชีวิตที่แท้จริงจากโควิด-19 ในขณะที่กำลังเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก เนื่องจากระยะเวลาที่เริ่มเกิดอาการป่วยไปจนถึงการเสียชีวิตนั้นใช้เวลานานราว 2-3 สัปดาห์ ดังนั้นตัวเลขจึงยังไม่นิ่ง ขณะที่การศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วน

นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมากที่ไม่มีการเก็บข้อมูล หรือไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อเนื่องจากอาจมีอาการไข้อ่อน ๆ เท่านั้น รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อการคำนวณได้

XS
SM
MD
LG