ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ วิจารณ์ WHO ล้มเหลวการรับมือโควิด-19 พร้อมขู่ลดเงินอุดหนุนเพราะใส่ใจจีนมากไป


Virus Outbreak Trump
Virus Outbreak Trump

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิจารณ์การทำงานขององค์การอนามัยโลกว่า ล้มเหลวในการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และแสดงความไม่พอใจที่ทางองค์การฯ ให้ความใส่ใจกับจีนมากกว่าสหรัฐฯ พร้อมขู่ลดเงินอุดหนุน

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า “WHO ล้มไม่เป็นท่า” และว่า แม้องค์การอนามัยโลกจะได้รับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก ก็ยังใส่ใจจีนเป็นหลัก ดังนั้น “เราคงต้องมาทบทวนให้ดี” ซึ่งเป็นเหมือนคำขู่ที่จะลดเงินอุดหนุนให้กับองค์กรสากลแห่งนี้

ผู้นำสหรัฐฯ ยังทวีตด้วยว่า โชคดีที่สหรัฐฯ ปฏิเสธคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ไม่ให้ปิดพรมแดนห้ามชาวจีนเข้าประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นคำแนะนำที่บกพร่องด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ได้พยายามติดต่อขอความเห็นจากองค์การอนามัยโลก แต่ยังไม่ได้รับคำตอบขณะที่รายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ออกคำแนะนำเมื่อวันที่ 31 มกราคม ให้นานาประเทศยังคงเปิดพรมแดนของตนแม้ว่าจะเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไปทั่วโลก แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกประกาศตามหลังมาในวันเดียวกันสั่งจำกัดการเดินทางเข้า-ออกจากประเทศจีนทันที

นักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมของสหรัฐฯ เฝ้าวิจารณ์การทำงานขององค์กรแห่งนี้ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดวงกว้างทั่วโลกว่าใช้ข้อมูลผิดๆ จากจีน ขณะที่ มาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ออกมาเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส เกเบรเยซุส ลาออกจากตำแหน่ง เพราะยอมให้จีนชี้นำประชาคมโลกแบบผิดๆ

U.S. Secretary of State Pompeo addresses news conference at the State Department
U.S. Secretary of State Pompeo addresses news conference at the State Department

และในวันนี้ ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันมีนโยบายเน้นการสะสมเสบียงเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญๆ ไว้เพื่อการใช้งานในประเทศเท่านั้น อย่างน้อยจนกว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ

XS
SM
MD
LG