ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสเปนแซงหน้าจีน - ผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เกิน 62,000 คน


A health worker carries a body on a stretcher outside Gregorio Maranon hospital in Madrid on March 25, 2020.
A health worker carries a body on a stretcher outside Gregorio Maranon hospital in Madrid on March 25, 2020.

สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ในสเปนรุนแรงขึ้น จนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แซงหน้าจีนและเป็นรองเพียงอิตาลี

ข้อมูลล่าสุด ณ วันพุธ จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสเปนแล้วอย่างน้อย 3,400 ราย โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจากวันก่อน 738 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่กว่า 47,600 ราย

กระทรวงสาธารณสุขสเปนเปิดเผยในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า อัตราการติดเชื้อในประเทศนั้นเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่ประชาชนอย่างน้อย 5,000 คนที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ มีอาการดีขึ้นแล้ว

การระบาดของโควิด-19 ในสเปนนั้นมีจุดศูนย์กลางอยู่ในกรุงแมดริด เมืองหลวงของประเทศ ที่มีอัตราการเสียชีวิตราวครึ่งหนึ่งของตัวเลขจากทั้งประเทศ และมีผู้ติดเชื้อราว 1 ใน 3 ของตัวเลขรวม

ความรุนแรงของการระบาดในสเปนนั้นต่างกับสถานการณ์ในประเทศจีน ที่เป็นจุดกำเนิดของการแพร่กระจายไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในวันพุธที่ 47 ราย โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในอิตาลียังคงสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ที่กว่า 7,500 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วไม่ต่ำกว่า 74,300 ราย ซึ่งเป็นอันดับ 2 รองจากจีน

ในวันเดียวกันนี้เอง นิวซีแลนด์เริ่มบังคับใช้กฎหมายภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในวันพุธทำสถิติสูงสุดที่ 50 ราย

ส่วนในสหรัฐฯ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 62,000 คน โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในรัฐนิวยอร์ก ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 860 คน

XS
SM
MD
LG