ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจเวียดนามผงาดเหนือนานาประเทศในภาวะวิกฤติโควิด-19


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:01 0:00

ขณะที่วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจของนานาประเทศ เวียดนามผงาดขึ้นมาเป็นประเทศที่ยังคงมีสภาพเศรษฐกิจที่ดี เนื่องจากมาตรการป้องกันการระบาดที่มีประสิทธิภาพ

การที่เวียดนามไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 นานติดต่อกันถึง 46 วัน ทำให้รัฐบาลสามารถเปิดภาคธุรกิจเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่สะดุดนาน แม้ว่าหลายประเทศยังคงต้องระวังภัยการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในระดับที่ต่างกันอยู่

ความสามารถในการยืนหยัดสู้วิกฤติสาธารณสุขนี้ ทำให้ธนาคาร HSBC คาดว่าประเทศสมาชิกอาเซียนแห่งนี้จะเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่จะเห็นเศรษฐกิจของตนเติบโตในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็น Pho’nomenal Vietnam หรือ “ปรากฏารณ์เวียดนาม” โดยเป็นการเล่นคำ ด้วยการใช้คำว่า เฝอ ซึ่งเป็นอาหารที่คนทั่วโลกรู้จักว่าเป็นของเวียดนาม แทนการสะกดคำว่าปรากฏการณ์ในภาษาอังกฤษตามปกติ

นักวิเคราะห์ของ HSBC ให้ความเห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศต่างๆ เช่นในกรณีระหว่างสหรัฐฯ และจีน กลับกลายมาเป็นข่าวดีสำหรับเวียดนาม ที่สามารถทำการค้ากับทั้งสองฝ่ายได้อย่างสะดวก

นอกจากนั้น การระบาดใหญ่ครั้งนี้ที่ทำให้เกิดการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานโลก ยังส่งผลให้บริษัทข้ามชาติหลายแห่งตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามแทนแล้วด้วย

XS
SM
MD
LG