ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังคาดวิกฤติโควิด-19 อาจทำให้คนนับล้านว่างงาน


รัฐบาลออสเตรเลียประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ออกมาต่อเนื่องเพื่อช่วยประคับประคองประเทศที่ถูกกดดันอย่างหนักโดยการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

วิกฤติโควิด-19 ที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นี้ ทำให้มีการประเมินว่า ชาวออสเตรเลียไม่น้อยกว่า 1ล้านคนจะต้องว่างงาน โดยตัวเลขนี้สูงกว่าอัตราการว่างงานในประเทศถึงกว่าเท่าตัวด้วย

ที่ผ่านมา สายการบินและบริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานหลายพันคนไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ตั้งแต่ ร้านอาหาร ไปจนถึงร้านทำผม โรงงาน ร้านค้าปลีก และอื่นๆ ต่างก็เริ่มรู้สึกถึงผลกระทบที่ค่อยๆ คืบคลานเข้ามาด้วย

รัฐบาลกรุงแคนเบอร์ราดำเนินมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อช่วยภาคธุรกิจที่ประสบปีญหาหนักไปแล้ว และกำลังพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม ที่จะรวมถึงเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อช่วยศูนย์สูขภาพจิตและโครงการช่วยเหลือฉุกเฉินด้านอาหารทั่วประเทศด้วย

ตัวเลขคนว่างงานที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ภาพผู้คนต่อแถวเข้ารับสวัสดิการรัฐเป็นครั้งแรกมากมาย

แต่ขณะที่มีคนจำนวนไม่น้อยในออสเตรเลียที่ต้องทำใจรับสภาพว่างงาน ธุรกิจบางประเภทกลับอยู่ในจุดที่รุ่งเรือง อย่างเช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ประกาศจ้างงานเพิ่มทั่วประเทศ แม้เศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงขาลงก็ตาม

ครั้งสุดท้ายที่ เศรษฐกิจออสเตรเลียตกอยู่ในภาวะถดถอยคือช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 แต่เวลานี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ออสเตรเลียต้องเตรียมรับกับสถานการณ์คล้ายๆ กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว

XS
SM
MD
LG