ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยชี้ โคโรนาไวรัสอาจมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้นานหนึ่งเดือน!


นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียค้นพบหลักฐานใหม่ที่บ่งชี้ว่า โคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวทั่วไปได้นานถึง 28 วัน

ในผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Virology Journal ในวันจันทร์ นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน CSIRO (Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization) ซึ่งเป็นสำนักงานด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติของออสเตรเลีย ค้นพบว่า เชื้อไวรัส SARS-COV-2 มีความทนทานสูง โดยสามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวเรียบแข็งต่าง ๆ ที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส ได้นานสูงสุด 28 วัน เทียบกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวชนิดเดียวกันได้นานสุด 17 วันเท่านั้น

พื้นผิวต่าง ๆ ที่โคโรนาไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ยังรวมถึงบนธนบัตรต่าง ๆ โลหะ และแก้ว เป็นต้น

นักวิทยาศาสตร์พบด้วยว่า เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 จะหยุดการแพร่เชื้อเมื่อเผชิญกับอุณหภูมิในระดับ 40 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 24 ชม.

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วโลกได้ผ่านหลัก 37 ล้าน 4 แสนคนแล้ว ณ วันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วกว่า 1 ล้าน 7 หมื่นคน

สหรัฐฯ ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกที่กว่า 7.7 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 215,000 คน รองลงมาคืออินเดียที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 7.1 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 110,000 คน และบราซิล มีผู้ติดเชื้อกว่า 5 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 150,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียจะแซงสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียเกือบ 75,000 คนเมื่อวันอาทิตย์

XS
SM
MD
LG