ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปรากฏการณ์ 'ปะการังฟอกขาว' ยาวนานสองปีเริ่มชะลอตัว


This May 2016 photo provided by NOAA shows bleaching and some dead coral around Jarvis Island, part of the U.S. Pacific Remote Marine National Monument.
This May 2016 photo provided by NOAA shows bleaching and some dead coral around Jarvis Island, part of the U.S. Pacific Remote Marine National Monument.

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ชี้ว่าปะการังเริ่มหยุดฟอกขาวเเล้วในหลายจุดทั่วโลก

สำนักงานสมุทรศาสตร์และชั้นบรรยากาศโลกแห่งสหรัฐฯ หรือ NOAA เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้นในหลายท้องทะเลในนานระยะหนึ่งซึ่งทำให้ปะการังเปลี่ยนเป็นสีขาว อ่อนแอลงและแตกหัก ได้ยุติลงแล้วในท้องทะเลลึกทั้งสามจุด

มาร์ค เอคิน นักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยแห่งสำนักงาน NOAA และผู้ประสานงานโครงการปะการัง กล่าวว่า ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวเกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา จากระดับอุณหภูมิของน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น มีผลกระทบอย่างกว้างขวาง

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า มีเกาะหลายแห่งในตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกที่แนวปะการังทั้งหมดเกิดการฟอกขาว ซึ่งทำให้ฝูงปลาลดจำนวนลด มีผลกระทบต่อประชาชนที่พึ่งปลาเป็นแหล่งอาหารและเพื่อธุรกิจ

เขากล่าวว่า ในหลายๆ จุด ปรากฏการณ์ฟอกขาวของปะการังเริ่มทำให้ปะการังตายลงและแยกออกจากกัน แนวปะการังเหล่านี้นอกจากจะช่วยป้องกันการกัดเซาะของแนวชายฝั่งแล้ว ยังเป็นแหล่งรายได้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกด้วย เพราะมีนักท่องเที่ยวไปดำน้ำดูปลาและแนวปะการังที่สวยงาม

เอคิน กล่าวว่า คนต้องพึ่งแนวปะการังเพื่อการหาเลี้ยงครอบครัวเพราะปะการังมีความสวยงามและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว และเมื่อปะการังเกิดการฟอกขาว นักท่องเที่ยวก็ไม่เดินทางไปชมแนวปะการังที่ตายแล้ว

ปะการังฟอกขาวได้กลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาเพราะอุณหภูมิของน้ำทะเลอุ่นขึ้นทั่วโลกอันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะโลกร้อน

ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในปลายปี ค.ศ. 2014 ตั้งแต่นั้นมา มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของแนวปะการังต่างๆ ทั่วโลกได้ประสบกับภาวะน้ำทะเลอุ่นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิทยาศาสตร์สังเกตุพบว่า ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวทั่วโลกครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1998 ในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีลโญ่ที่รุนแรง ซึ่งทำให้น้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกในเขตร้อนอุ่นขึ้นกว่าปกติ และมักส่งผลให้ระบบสภาพภูมิอากาศโลกแปรปรวนผกผันตามมา และปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวครั้งล่าสุดก็เกิดขึ้นพร้อมกันกับที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีลโญ่ที่รุนแรงเช่นกัน

เจนนิเฟอร์ คอส ผู้อำนวยการแห่งโครงการอนุรักษ์แนวปะการังของสำนักงาน NOAA กล่าวว่า แนวปะการังยังสามารถกอบกู้ได้ บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อปกป้องแนวปะการังด้วยการระบุสายพันธุ์ของปะการังที่มีความทนทานต่อน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น และทนต่อความเป็นกรดของน้ำทะเล

รายงานของสำนักงาน NOAA ชี้ว่า จุดต่างๆ ในสหรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบจากแนวปะการังฟอกขาวรุนแรง ได้แก่ รัฐฟลอริด้า ฮาวาย กวมและหมู่เกาะมาเรียน่า

เอคิน นักวิทยาศาสตร์แห่งสำนักงาน NOAA กล่าวว่า พบการฟอกขาวของปะการังตลอดแนวชายฝั่งของทวีปแอฟริกาโดยรอบตลอดแนวไปจนถึงชายฝั่งทางตะวันตกของทวีป

ในขณะนี้ การฟอกขาวของปะการังได้ชะลอตัวลงและได้ยุติลงในเกือบทุกจุด แต่ผู้เชี่ยวชาญแห่ง NOAA กล่าวว่า อาจจะเกิดการฟอกขาวขึ้นอีกในปลายปีนี้ในทางตอนเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกและในทะเลแคริบเบียน แต่จะไม่กินวงกว้างอย่างที่เคยเกิดขึ้น

ในระยะยาว บรรดานักวิทยาศาสตร์จะต้องคอยจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าแนวปะการังเริ่มแข็งแรงขึ้นหรือไม่ หากแนวปะการังไม่กลับเข้าสู่สภาพปกติ ก็จะเกิดปัญหากับมหาสมุทรแห่งต่างๆ และผู้คนที่ต้องพึ่งพาแนวปะการังเพื่อความอยู่รอดอย่างแน่นอน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG