ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ยูน ซอก-ยอล” ตัวแทนฝ่ายขวา คว้าชัยเลือกตั้ง ปธน. เกาหลีใต้


South Korea's presidential candidate Yoon Suk-yeol of the main opposition People Power Party gestures to supporters during an election campaign rally in Seoul, March 8, 2022. Yoon narrowly won the vote Wednesday.
South Korea's presidential candidate Yoon Suk-yeol of the main opposition People Power Party gestures to supporters during an election campaign rally in Seoul, March 8, 2022. Yoon narrowly won the vote Wednesday.

นายยูน ซอก-ยอล อดีตอัยการสูงสุด ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันพุธ เตรียมดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้คนต่อไป

นายยูน เอาชนะ นายอี แจ-มยอง อดีตผู้ว่าการจังหวัดคย็องกี ตัวแทนสายเสรีนิยม ในการเลือกตั้งที่หาเสียงแบบสาดโคลนจนถูกกล่าวว่า เป็นการเลือกตั้งที่น่าเกลียดที่สุดในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยของเกาหลีใต้

จากผลการลงคะแนนที่นับไปถึง 98 เปอร์เซ็นต์ นายยูนมีคะแนนนำนายอี 260,000 คะแนน และในเวลา 4.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายอีประกาศยอมรับความพ่ายแพ้

นายยูนจะได้เป็นผู้นำของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 10 ของโลก และลำดับที่ 4 ของเอเชีย ในช่วงที่เกาหลีใต้เผชิญความแตกแยกทางสังคมและความท้าทายทางเศรษฐกิจ โดยเขาจะดำรงตำแหน่งในเดือนพฤษภาคมต่อจาก ปธน. มูน แจ-อิน ที่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สองตามข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ

ในด้านนโยบายต่างประเทศ นายยูนจะใช้จุดยืนที่แข็งกร้าวขึ้นต่อเกาหลีเหนือ ที่ทดสอบขีปนาวุธมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับจีนที่เป็นหุ้นส่วนการค้าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ นายยูนยังรับปากด้วยว่า จะพัฒนาความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของเกาหลีใต้ และจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ เป็นลำดับต้นๆ

South Korea Election
South Korea Election

นโยบายภายในประเทศที่โดดเด่นของนายยูน คือ การยุบกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ โดยเขาเจาะกลุ่มฐานเสียงชายหนุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดสตรีนิยม นายยูนระบุว่า เกาหลีใต้ไม่มีการกีดกันผู้หญิงเชิงโครงสร้าง แม้ว่าเกาหลีใต้จะอยู่ในอันดับเกือบท้ายสุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศก็ตาม

นายยูน วัย 61 ปี ได้รับความสนใจจากการที่เขาเป็นผู้นำการสืบสวน อดีตปธน. ปาร์ค กึน-เฮ ที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่งเมื่อปีค.ศ. 2017 และถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริต โดยเธอเป็นผู้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มอนุรักษ์นิยม และเป็นลูกสาวของอดีตผู้นำเผด็จการทหารปาร์ค จุง-ฮี ที่ถูกลอบสังหาร

นักวิเคราะห์ระบุว่า ชัยชนะของนายยูนอาจช่วยประสานรอยร้าวในกลุ่มอนุรักษ์นิยม ที่มีความเห็นต่างกันมากขึ้นหลังมีการถอดถอนอดีต ปธน. ปาร์ค อย่างไรก็ตาม นายยูนอาจเผชิญข้อจำกัดจากการที่พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย ครองเสียงข้างมากในสภา และนายยูนจะมีเวลาเพียงสองปีเท่านั้นก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ทำให้เขาอาจดำเนินนโยบายได้ไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ดาร์ซี เดราท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีของสถาบันเกาหลีศึกษา มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ระบุว่า นายยูนอาจผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากฝ่ายบริหารแทน ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับว่าพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีจะมีท่าทีต่อการแพ้เลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้ระบุว่า พรรคที่แพ้เลือกตั้ง ปธน. มักเผชิญกับวิกฤตภายในและจะปฏิรูปตัวเอง แตกพรรคย่อยออกไปเพื่อสนับสนุนนักการเมืองหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยม และจากการหาเสียงเลือกตั้งแบบสาดโคลนครั้งนี้ เธอคาดว่าพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีอาจมีความขัดแย้งภายใน และอาจเลือกให้ความสำคัญต่อประเด็นในพรรคมากกว่าการยับยั้งนโยบายของนายยูน

ผลสำรวจความเห็นระบุว่า ผู้ชิงตำแหน่งทั้งสองไม่ได้รับความนิยมอย่างมาก จนสื่อหลายสำนักระบุว่า ศึกเลือกตั้งครั้งนี้เป็น “การเลือกตั้งของผู้ที่ไม่เป็นที่ชื่นชอบ”

แม้เกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหาราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูง อัตราการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาว และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากโรคโควิด-19 แต่ผู้ท้าชิงตำแหน่งทั้งสองกลับเลือกโจมตีประเด็นข้อกล่าวหาการทุจริตและประเด็นส่วนตัว

นายยูนถูกกล่าวหาว่า เขานับถือคนทรงเจ้าและเป็นพวกงมงาย โดยระหว่างการโต้วาทีทางโทรทัศน์ เขาต้องปฏิเสธว่าเขาเข้าพบแพทย์พื้นบ้านที่ไม่ได้รับใบอนุญาตที่เชี่ยวชาญด้านการฝังเข็มทวารหนัก ขณะเดียวกัน นายอี จากฝั่งเสรีนิยม ถูกตั้งคำถามว่าเขารับทราบหรือมีส่วนร่วมกับการทุจริตอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีหรือไม่

นายยูนระบุว่า หากเขาได้เป็นผู้นำเกาหลีใต้ เขาจะทำการสอบสวน ปธน. มูน และนายอี โดยเขาเปรียบเทียบคู่แข่งของเขาในพรรครัฐบาลว่าเหมือนอดีตผู้นำเผด็จการอย่างอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และเบนิโต มุสโสลินี

นักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมในเกาหลีใต้มักต่อสู้กันอย่างดุเดือดแบบมีผู้แพ้-ผู้ชนะ โดยอดีตผู้นำเกาหลีใต้ทุกคนต่างถูกดำเนินคดี ส่วนมากหลังจากที่คู่แข่งทางการเมืองของพวกเขาขึ้นครองอำนาจต่อ

XS
SM
MD
LG