ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาคมมะเร็งอเมริกันชี้ว่าผู้หญิงควรเริ่มตรวจแมมโมแกรมเมื่ออายุ 45 ปี


American Cancer Society แนะว่าผู้หญิงทุกคนควรเริ่มตรวจแมมโมแกรมเมื่ออายุ 45 ปีขึ้นไปแทนที่จะเป็น 40 ปีอย่างที่เคยแนะนำ

ข้อแนะนำใหม่ของสมาคม American Cancer Society ให้เลื่อนระดับอายุของผู้หญิงที่ต้องเข้ารับการตรวจแมมโมแกรมประจำปีออกไปจาก 40 ปีเป็น 45 ปีนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและถูกกล่าวขวัญถึง เพราะสมาคมการแพทย์นี้มีบทบาทสำคัญในแวดวงมะเร็ง

ทางสมาคมชี้ว่าได้ปรับเปลี่ยนข้อแนะนำนี้ เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าการตรวจแมมโมแกรมประจำปีตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากมะเร็งทรวงอกได้

ทางสมาคมกระตุ้นให้ผู้หญิงที่อายุ 40 ปีเลื่อนการตรวจแมมโมแกรมประจำปีออกไปก่อนจนอายุครบ 45 ปี ส่วนผู้หญิงที่อายุ 55 ปีขึ้นไปได้รับคำแนะนำให้เข้ารับการตรวจแมมโมแกรมเพื่อคัดกรองมะเร็งทรวงอก สองปีหนแทนการตรวจทุกปี

ข้อแนะนำใหม่ของสมาคมมะเร็งอเมริกัน ออกมาในทางเดียวกับข้อแนะนำของ U.S. Preventive Services Task Force ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่รัฐบาลสหรัฐรับรองและประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเอกเทศ คณะกรรมการนี้แนะนำว่าผู้หญิงควรเริ่มตรวจแมมโมแกรมเมื่ออายุ 50 ปีเพียงสองปีหน

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ต่อข้อแนะนำใหม่ของสมาคมมะเร็งอเมริกันจากผู้หญิงหลายกลุ่ม รวมทั้งผู้หญิงที่เคยเป็นมะเร็งทรวงอก

คุณ Liz Buscema อายุ 40 ปีบอกว่าในฐานะผู้รอดชีวิตจากมะเร็งทรวงอกมานาน 7 ปีแล้ว ตนเองเสียใจที่สมาคมมะเร็งอเมริกันออกข้อแนะนำใหม่นี้ เธอเห็นว่าการตรวจคัดกรองมะเร็งแต่เนิ่น เป็นหัวใจสำคัญในการตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดสูง

คุณ Buscema อาศัยอยู่ที่รัฐ West Virginia เธอพบก้อนเนื้อในทรวงอกตอนอายุ 33 ปี เธอบอกว่าตั้งแต่นั้นมา เธอได้พบกับผู้ป่วยอีกมากมายที่เริ่มเป็นมะเร็งทรวงอกตั้งแต่อายุยี่สิบถึงสามสิบปีเท่านั้น ส่วนใหญ่ครอบครัวไม่มีประวัติของการเป็นมะเร็งชนิดนี้มาก่อน

คุณ Buscema บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ผู้หญิงเหล่านี้ไม่เคยคิดว่าตนเองจะเป็นมะเร็งทรวงอก และคงจะไม่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็งหากไม่ตรวจหาก้อนเนื้อเองที่บ้านเป็นประจำทุกเดือน และรับการตรวจจากแพทย์ประจำตัวเป็นปีละครั้ง เธอกล่าวว่าอยากให้ผู้หญิงทุกคนคลำหาก้อนเนื้อในทรวงอกเองที่บ้านเป็นประจำเพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง

ด้านคุณ Stephanie Bernik หัวหน้าด้านการผ่าตัดมะเร็งที่โรงพยาบาล Lenox Hill ในนิวยอร์ค เห็นด้วยกับคุณ Buscema และชี้ว่าผิดหวังกับข้อแนะนำใหม่นี้เช่นกัน เธอกล่าวว่าแม้ว่าข้อแนะนำใหม่ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ การศึกษาส่วนใหญ่เน้นการรอดชีวิตเป็นสำคัญ โดยไม่ให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ว่าผู้หญิงที่ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กกว่า มักพึ่งการบำบัดรักษาในระดับน้อยกว่า

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า ข้อแนะนำใหม่ของสมาคมมะเร็งอเมริกันไม่ใช่ข้อบังคับตายตัว โดยชี้ว่าทางสมาคมเพียงไม่แนะนำว่าควรเข้ารับการตรวจเมื่อ 40 - 44 ปีอีกต่อไป แต่หากปัจเจกบุคคลใดต้องการเข้ารับการตรวจ ก็สามารถเลือกทำได้ และผู้หญิงที่อายุ 55 ปีขึ้นไปก็ยังสามารถเข้ารับการตรวจทุกปีได้หากต้องการ

หลังจากสมาคมมะเร็งอเมริกันออกข้อแนะนำใหม่ออกมา ทาง U.S. Preventive Task Force ชี้แจงในแถลงการณ์ว่าจะศึกษาหลักฐานที่ทางสมาคมมะเร็งอเมริกันใช้ประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่ทางคณะกรรมการนี้จะสรุปข้อแนะนำของตนเองออกมา


XS
SM
MD
LG