ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การถกเถียงว่าควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับเด็กๆหรือไม่? กลายเป็นประเด็นการเมืองในสหรัฐ


Pediatrician Charles Goodman vaccinates Cameron Fierro, 1, with the measles-mumps-rubella vaccine at his practice in Northridge, Calif., Jan. 29, 2015.
Pediatrician Charles Goodman vaccinates Cameron Fierro, 1, with the measles-mumps-rubella vaccine at his practice in Northridge, Calif., Jan. 29, 2015.

บรรดาสื่อในอเมริกาติดตามถามคำถามนี้กับนักการเมืองหลายคน เพราะมองกันว่าคำตอบที่ได้มีส่วนในการระบุจุดยืนของนักการเมืองเหล่านี้ด้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00
Direct link

การระบาดของโรคหัดในสหรัฐ ที่เริ่มต้นในสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนและแพร่กระจายไปถึงผู้ป่วยรับร้อยรายตามรัฐต่างๆถึง 14 รัฐทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ควรให้เด็กๆ รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดที่กำลังระบาดชนิดนี้หรือไม่?​

นาย Chris Christie ผู้ว่าการรัฐ New Jersey ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ว่า บิดามารดาของเด็กควรมีทางเลือก แม้ตัวผู้ว่าฯ เอง จะเห็นด้วยกับการฉีดวัคซีน ในขณะที่วุฒิสมาชิก Rand Paul จากรัฐ Kentucky ยอมรับว่า วัคซีนเป็นของดี แต่บิดาและมารดาควรมีส่วนในการตัดสินใจ

บุคคลทั้งสองเป็นนักการเมืองสังกัดพรรค Republican และคาดกันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ก็มีคุณแม่ที่เป็นห่วงเรื่องผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน นาง Barbara Acosta จากรัฐ California เป็นหนึ่งในนั้น ที่เชื่อว่าเด็กบางคนได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน โดยเธอได้อ่านข้อมูลที่น่ากลัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ออนไลน์

แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะนายแพทย์ Anthony Fauci ที่ไปแถลงปากคำต่อคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของรัฐสภาในเรื่องนี้ ยืนยันว่าวัคซีนที่มีอยู่ ทำงานได้ผลดียิ่งในการต่อต้านโรคหัด และไม่ควรมีความสงสัยใดๆ อีก

และในขณะที่สมาชิกพรรค Democrat ที่ยังไม่ได้ประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างอดีตรัฐมนตรี Hillary Clinton จะ tweet ยืนยันผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่าวัคซีนทำงานได้ผล บุคคลสำคัญอย่างประธานสภาสหรัฐ ส.ส. John Boehner ของพรรค Republican ก็ออกมาบอกว่า ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายในเรื่องนี้ และเชื่อว่าเด็กทุกคนควรรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด

ในเรื่องกฎหมาย บทความของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานว่า รัฐต่างๆ ทั้ง 50 แห่งของอเมริกา ให้สิทธิ์บิดามารดาพอสมควรในการตัดสินใจเรื่องการฉีดวัคซีน

ทุกรัฐกำหนดให้เด็กที่มีอายุครบเข้าเรียนหนังสือได้ รับการฉีดวัคซีน แต่ยกเว้นได้ถ้ามีเหตุผลทางการแพทย์ เกือบทุกรัฐให้การยกเว้นถ้ามีเหตุผลทางศาสนา และอย่างน้อย 20 รัฐจะยกเว้นให้ ถ้าบิดามารดามีข้อแม้ส่วนตัวหรือที่เกี่ยวกับปรัชญาความเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม เมื่อประมาณ 110 ปีที่แล้ว ศาลสูงของสหรัฐมีคำพิพากษาที่ยอมรับอำนาจของแต่ละรัฐให้กำหนดโครงการวัคซีนของตนได้เอง ซึ่งหมายความว่า ในกรณีที่มีภาวะฉุกเฉิน รัฐมีอำนาจในการดำเนินมาตรการอย่างเต็มที่สมเหตุผล เพื่อปกป้องสุขภาพและรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนโดยทั่วไปได้

ผลการสำรวจทัศนคติของคนอเมริกันโดยศูนย์วิจัย Pew ระบุว่า 68% เห็นว่าควรบังคับให้เด็กรับการฉีดวัคซีน ในขณะที่ 30% เชื่อว่าบิดามารดาควรเป็นผู้ตัดสินใจ

XS
SM
MD
LG