ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ต้องใช้ทรัพยากรของโลกมากมายแค่ไหน ในการผลิตเสื้อผ้าเพียงชิ้นเดียว?


In this Oct. 24, 2017, photo, a garment worker sews clothes at Pro Sports factory in Nam Dinh province, Vietnam. (AP Photo/Hau Dinh)
In this Oct. 24, 2017, photo, a garment worker sews clothes at Pro Sports factory in Nam Dinh province, Vietnam. (AP Photo/Hau Dinh)

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าต้องใช้ทรัพยากรของโลกมากมายแค่ไหน ในการผลิตเสื้อผ้าเพียงชิ้นเดียว ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบสำหรับเรื่องนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร OXFAM ชี้ว่า น้ำที่ใช้ในการผลิตกางเกงยีนส์และเสื้อยืดเพียงอย่างละหนึ่งตัว สามารถใช้ดื่มดินได้เป็นเวลานานถึง 13 ปีสำหรับประชากรหนึ่งคน ซึ่งหมายความว่าต้องใช้ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมจำนวนมากในการผลิตเสื้อผ้าที่เราสวมใส่กันอยู่

ปัจจุบันการผลิตเสื้อผ้าอย่างยั่งยืนเป็นหัวข้อสำคัญของการอภิปรายในหลายส่วนของโลก เนื่องจากอุตสาหกรรมแฟชั่นถือเป็นหนึ่งในผู้ก่อมลพิษที่ใหญ่ที่สุดในโลกในตอนนี้

โดยคำว่า “ยั่งยืน” หรือ Sustainable หมายถึงการไม่ทำลาย หรือไม่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไป

โครงการสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติตั้งข้อสังเกตว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นผู้ที่ใช้น้ำมากที่สุดเป็นอันดับที่สอง และปล่อยก๊าซคาร์บอน 8 ถึง 10 เปอร์เซนต์ของทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งมากกว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดและการขนส่งทางทะเลรวมกัน

นอกจากนี้สารเคมีต่าง ๆ ที่เป็นอันตราย ตลอดจนการขนส่งสินค้าและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่สามารถทำลายได้ ล้วนแต่ทำให้เกิดต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตและผู้ขายเสื้อผ้าบางรายได้ค้นพบวิธีการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตัวอย่างเช่น ในตลาดเสื้อผ้าระดับสูง นักออกแบบเสื้อผ้าพยายามทำตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าที่มีความยั่งยืนให้เป็นสินค้าที่หรูหรา

ในปีพ.ศ. 2558 รายงานเรื่องความยั่งยืนของบริษัท Nielsen พบว่า 66% ของลูกค้ายินดีจ่ายมากขึ้นในการซื้อเสื้อผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ส่วนในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าระดับล่างก็มีไอเดียใหม่ ๆ เช่นเดียวกัน เช่น ในปีพ.ศ. 2562 บริษัท Inditex ที่เป็นเจ้าของร้านเสื้อผ้าซาร่า ประกาศว่าจะเปลี่ยนไปขายเสื้อผ้าที่ผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนหรือวัสดุรีไซเคิลทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2568

XS
SM
MD
LG