ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เหตุทารุณเด็ก' ท้าทายธุรกิจการศึกษาปฐมวัยของจีนที่กำลังโต


ธุรกิจการศึกษาก่อนวัยเรียนในจีนกำลังเติบโตแต่ปัญหาการทารุณเด็กโดยครูและพี่เลี้ยงกำลังกลายเป็นปัญหาที่พบทั่วประเทศ

เหตุทารุณเด็กเล็กในศูนย์รับเลี้ยงเด็กในกรุงปักกิ่งครั้งล่าสุด เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งแต่ไม่ได้รับความสนใจจากทางการ

ในขณะธุรกิจด้านการศึกษาก่อนระดับประถมในจีนกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การจัดการของทางการจีนต่อกรณีอื้อฉาวนี้ จะเป็นที่จับตามองเพราะมีความสำคัญเนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องการพัฒนาจีนให้นำหน้าระดับโลกด้านการศึกษาระดับก่อนวัยเรียน

ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อเร็วๆ นี้ ทางพรรคได้ระบุให้การศึกษาระดับปฐมวัยว่าเป็นกุญเเจสำคัญในการพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศ เเต่หลังจากการประชุมจบลง เกิดเหตุอื้อฉาวครั้งใหญ่ขึ้นถึงสองครั้งในโรงเรียนเด็กเล็กก่อนวัยเรียนในกรุงปักกิ่งเเละในนครเซี่ยงไฮ้

ในตอนต้นเดือนพฤศจิกายน มีการเผยเเพร่ภาพวิดีโอหลายชิ้น เป็นภาพครูพี่เลี้ยงเด็กที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กของบริษัท Ctrip สาขานครเซี่ยงไฮ้ ทารุณเด็กเเละบังคับให้เด็กๆ กินวาซาบิ

ส่วนในกรณีที่เกิดขึ้นศูนย์ดูแลเด็กเล็กของบริษัท RYB Education ในกรุงปักกิ่ง ถูกวิจารณ์อย่างหนักเพราะบริษัทเเห่งนี้ลงทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คเมื่อไม่นานมานี้ เเละข้อกล่าวหาการทำร้ายเด็กนี้นอกจากจะเป็นการทารุณเเล้ว ยังมีข้อกล่าวหาว่ามีการทำร้ายเด็กทางเพศอีกด้วย

ในข้อกล่าวหา พ่อเเม่ของเด็กเล็กที่โรงเรียนอนุบาลเอกชน RYB ในกรุงปักกิ่งบอกว่าครูให้เด็กกินยาเพื่อให้นอนหลับ เเละเด็กๆ ถูกจิ้มด้วยเข็มตามร่างกาย เด็กบางคนบอกกับผู้ปกครองว่า เด็กๆ ถูกตรวจร่างกายโดยต้องถอดเสื้อผ้าโดยมีผู้ชายเป็นคนตรวจ เเละหนึ่งในผู้ชายเหล่านี้ยังไม่สวมเสื้อผ้าอีกด้วย

หลังจากเกิดข้อกล่าวหานี้ ทางบริษัท RYB ได้ตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้ โดยเรียกว่า “เป็นการตรวจสอบตัวเองอย่างถี่ถ้วน” ที่ศูนย์ดูเเลเด็กเล็กของบริษัททุกแห่งทั่วจีน เเต่ยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ว่าทางบริษัทจะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไร บริษัทเเห่งนี้มีศูนย์ดูแลเด็กเล็กราว 1,300 เเห่งในเกือบ 300 เมืองทั่วจีน

ทางการจีนในกรุงปักกิ่งได้ควบคุมตัวคนสี่คนที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทารุณเด็กครั้งนี้ เเละครูใหญ่ของโรงเรียนก็ถูกไล่ออก อย่างไรก็ตาม ในบรรดา 4 คนที่ถูกควบคุมตัว มีครูเพียงคนเดียวเท่านั้น อีก 3 คนถูกควบคุมตัวเพราะถูกกล่าวหาว่าเป็นคนกระจายข่าวลือ

สื่อมวลชนของรัฐบาลจีนรายงานว่า ทางการจีนในกรุงปักกิ่งได้สั่งให้โรงเรียนทุกเเห่ง เเต่งตั้งผู้ตรวจการประจำชั้นอนุบาลทุกเเห่ง เเละติดตั้งกล้องเพิ่มมากขึ้นในห้องเรียน เเละกล้องบางตัวอาจจะเชื่อมเข้ากับสถานีตำรวจโดยตรง

หลายคนหวังว่าความสนใจอย่างมากจากทางการต่อข้อกล่าวหาล่าสุด จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อปัญหาการทารุณเด็กในศูนย์ดูเเลเด็กเล็กที่ดำเนินมานานหลายปีเเล้ว

ผู้นำจีนต้องการให้มีการลงทุนจากภาคเอกชนทางด้านการศึกษาระดับปฐมวัยเพิ่มขึ้น เเต่นักวิเคราะห์ชี้ว่าหลายคนลังเลเพราะขาดเเนวทางดำเนินการที่ชัดเจนเเละมีอุปสรรคมากมาย ยังไม่มีหน่วยงานรัฐบาลใดของจีนที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนในการดูแลกิจการนี้ เเละการดูเเลเด็กเล็กยังเป็นงานที่ดูแลโดยกระทรวงหลายกระทรวง

หลายคนเรียกร้องให้มีการร่างกฏหมายดูเเลการศึกษาระดับปฐมวัยเพื่อระบุชัดเจนถึงความรับผิดชอบต่างๆ ของรัฐบาล อาทิ การจัดการ เงินทุนสนับสนุน การอบรมครู การดูเเลจัดการ เเละการตรวจสอบคุณภาพ

เเม้ว่ากรณีการทารุณเด็กเล็กที่ศูนย์ดูเเลเด็กเล็กของบริษัท RYB ในกรุงปักกิ่งจะได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทั่วจีน เเต่นี่ไม่ใช่ครั้งเเรกที่ศูนย์ดูเเลเด็กเล็กของบริษัทนี้เจอข้อกล่าวหาเเบบเดียวกันนี้

ในปี 2015 ครู 4 คนของโรงเรียนเเห่งหนึ่งของบริษัท RYB ในจังหวัดทางเหนือของประเทศ เจอกับข้อกล่าวหาคล้ายกันกับที่เกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง เเละถูกพบว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาว่าทารุณเด็ก เเละใช้เข็มจิ้มร่างกายเด็กเล็ก 17 คน

ผู้ต้องหาสองคนเป็นครูเเละถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปี 6 เดือน เเละคนอื่นๆ ถูกจำคุก 2 ปี 10 เดือน

ในจีน ความผิดในข้อหาทารุณกรรม และผู้ดูแลเด็กละเลยเด็ก หรือพ่อเเม่ละเลยลูก มีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หลายคนเเย้งว่าควรเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG