ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริการส่งความสุขต้อนรับตรุษจีน – ภาวะปกติใหม่ที่ชาวจีนโอบรับท่ามกลางวิกฤติโควิด-19


A panda cub plays with festive decorations in its enclosure at the Shenshuping breeding base of Wolong National Nature Reserve in Wenchuan, in China's southwestern Sichuan province on February 3, 2021, ahead of the Lunar New Year of the Ox which falls on
A panda cub plays with festive decorations in its enclosure at the Shenshuping breeding base of Wolong National Nature Reserve in Wenchuan, in China's southwestern Sichuan province on February 3, 2021, ahead of the Lunar New Year of the Ox which falls on
Chinese New Year Celebration
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:16 0:00


สำหรับเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือ ตรุษจีน ในปีนี้ ชาวจีนมากมายไม่สามารถเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัว และใช้เวลาร่วมกันเพื่อเฉลิมฉลองปีฉลูได้เหมือนทุกปี เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้ทางการในหลายภูมิภาคต้องออกคำสั่งห้ามการเดินทางระยะไกล เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19

วันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ คือ ช่วงเวลาแห่งการเคลื่อนย้ายอพยพครั้งใหญ่ที่สุดในโลก จากการที่ประชาชนหลายร้อยล้านคนในจีนเดินทางกับบ้านเกิดเพื่อไปเยี่ยมครอบครัว แต่ภาพของการเดินทางกันอย่างคลาคล่ำในปีนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะคำเตือนเรื่องวิกฤติโคโรนาไวรัส

แต่สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า เพื่อให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสได้พบหน้าสมาชิกในครอบครัวในช่วงเทศกาลที่มีความสำคัญที่สุดของชาวจีน หลายคนเลือกที่จะช่วยคลายความเหงาและความเงียบงันด้วยการใช้บริการนำส่งอาหารที่เตือนให้ถึงความอบอุ่นที่คุ้นเคยจากครอบครัวของตนกัน

ยกตัวอย่างเช่น หวางฮุย ที่อาศัยอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับบริการส่งความสุข ในรูปแบบของเนื้อแดดเดียว เนื้อกระต่ายทอด เต้าหู้รสเผ็ด และหมูรมควัน ที่ทั้งหมดเป็นสูตรแบบโฮมเมด ซึ่งคุณแม่ของเขาสั่งซื้อทางออนไลน์ให้ หลังจากเขาตัดสินใจไม่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่นครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

หวาง วัย 27 ปีและทำงานที่บริษัทอินเตอร์เน็ตแห่งหนึ่ง บอกกับผู้สื่อข่าวว่า คุณแม่ของเขามักคิดเสมอว่า เขามีอาหารไม่พอรับประทาน และเทศกาลตรุษจีน คือช่วงเวลาพิเศษที่คุณแม่ของเขาจะจัดการหาอาหารที่เขาโปรดปราน อาหารที่เป็นตำรับของครอบครัว ไว้ให้ลิ้มลองเต็มพิกัด

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการจัดส่งอาหารประเภท Comfort Food หรืออาหารที่ชวนให้นึกถึงเวลาแห่งความสุข ให้แก่สมาชิกในครอบครัวที่ต้องอยู่ห่างจากกัน กลายมาเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นภาคการบริโภคของเศรษฐกิจจีนได้อย่างดี โดยเฉพาะในช่วงที่การจับจ่ายใช้สอยในธุรกิจบริการ เช่น ภัตตาคารและโรงแรม หดตัวอย่างหนักอยู่นี้

ขณะเดียวกัน ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และบริการผ่านเว็บไซต์มากมายต่างมีโอกาสตักตวงกำไรจากการที่ยอดขายอาหารในช่วงเทศกาลจับจ่ายซื้อของ ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีที่แล้ว ตามข้อมูลของสถานีโทรทัศน์ CCTV

อิโมเจน เพจ-จาร์เร็ตต์ นักวิเคราะห์จาก Economist Intelligence Unit ให้ความเห็นว่า หลังผ่านพ้นช่วงปีอันยากลำบากเพราะภาวะระบาดใหญ่ของโควิด-19 ประชาชนไม่น้อยน่าจะยอมควักกระเป๋าอย่างหนักเพื่อซื้อหาอาหารเพื่อให้ตัวเองรู้สึกสบายใจและเป็นเหมือนรางวัลให้ตัวเอง

นอกจากนั้น เพจ-จาร์เร็ตต์ ยังมองว่า ผู้บริโภคจีนเห็นว่า การส่งของขวัญ เช่น อาหาร ไปยังญาติพี่น้อง เป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าจะไม่ได้มีโอกาสพบหน้ากันและได้รับของตอบแทนคืนมาก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า กรุงปักกิ่งกลายมาเป็นเมืองหลัก ที่มีการสั่งอาหารจากพื้นที่ที่ห่างไกลออกไปในช่วงนี้ โดยมีการสั่งอาหารโอชะมากมายมาส่ง อาทิ รากบัวจากทะเลสาบตะวันตก ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง และไส้กรอกพื้นเมืองจาก เมืองฮาร์บิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งเครื่องปรุงรสเด็ดสำหรับหม้อไฟ จากมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ทางการจีนออกมาแนะนำและร้องขอให้ประชาชนงดการเดินทางในระหว่างวันหยุดเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะประกาศความสำเร็จในการควบคุมสถานการณ์ไปได้ ก่อนการระบาดจะพุ่งขึ้นอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ กระทรวงคมนาคมของจีนประเมินว่า ปริมาณการเดินทางภายในประเทศในปีนี้น่าจะหดตัวถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ตลอดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวฤดูใบไม้ผลิ

XS
SM
MD
LG