ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนฉลองตรุษจีนท่ามกลางเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี


Children wearing costumes wait to perform during an event to celebrate the Chinese Lunar New Year, in Nanjing, Jiangsu province, China February 2, 2019.
Children wearing costumes wait to perform during an event to celebrate the Chinese Lunar New Year, in Nanjing, Jiangsu province, China February 2, 2019.

ชาวจีนกำลังต้อนรับเทศกาลตรุษจีน กับการขึ้นปีใหม่วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ตามปฏิทินจันทรคติ แม้จะมีการฉลองเช่นปีที่ผ่านๆ มา แต่ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญแรงกดดันหลายด้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00

เมื่อปีที่แล้ว การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ในอัตราต่ำสุดในรอบ 28 ปี และภาพรวมของปีนี้ยังคงไม่สดใสนัก เพราะทางการปักกิ่งยังต้องคลี่คลายความขัดแย้งในสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

นักธุรกิจหลายรายแสดงความกังวลถึงค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน ขณะที่พนักงานบริษัทไม่แน่ใจในอนาคตความมั่นคงทางอาชีพ

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า บริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ เช่น FoxConn, JD.com และ Alibaba ปรับตัวการสิ่งท้าทายเหล่านี้ด้วยการลดค่าใช้จ่ายในหลายรูปแบบ

และบริษัทลงโฆษณาจ้างงานออนไลน์ Zhaopin.com รายงานว่า เมื่อไตรมาสที่สามปีที่แล้ว จำนวนโฆษณารับสมัครงานในธุรกิจเทคโนโลยีลดลง 51 เปอร์เซ็นต์เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนกำลังผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ทางการปักกิ่งประกาศแผนลดภาษีและกระตุ้นการซื้อสินค้าที่ใช้เทคโนโลยี 5 จี รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และสินค้ารถยนต์ โดยเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่ยอดขายรถยนต์ในจีนลดลง

นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีมาตรการส่งเสริมการจ้างงาน เพราะทางการเล็งเห็นว่าปัญหาคนตกงานอาจนำมาซึ่งความปั่นป่วนทางสังคม

ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนให้สิทธิพิเศษ เช่น การคืนภาษี ให้กับกิจการที่ไม่เลิกจ้างงาน และที่รับจ้างนักศึกษาจบใหม่ราว 8 ล้านคนซึ่งกำลังออกจากรั้วมหาวิทยาลัยมาสู่ตลาดแรงงาน

อีกประการหนึ่ง รัฐบาลจีนอุดหนุนค่าแรงจ้างเจ้าหน้าที่ระดับฝึกงาน ที่เป็นนักศึกษาจบใหม่และคนที่เรียนจบชั้นมัธยมปลายที่ยังไม่มีงานทำ อีกทั้งยังมีการให้เงินสนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่ หรือสตาร์ทอัพอีกด้วย

ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เจ้าของกิจการหลายรายย้ายฐานการผลิตเพื่อหาทางประหยัดต้นทุน

หลิว ยี ผู้ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจที่ประเทศจีน ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันบริษัที่มีการจัดการและใช้เทคโนโลยีทันสมัยยังคงมีอนาคตที่ดี แต่อีกหลายบริษัทยังคงต้องปรับตัวเพื่อเอาตัวรอด เมื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนชะลอลง

เขากล่าวว่าช่วงเวลาที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็ว มีการกู้เงินมหาศาลและเพิ่มกำลังการผลิตจนเหลือใช้ และเมื่อถึงเวลาที่ทำธุรกิจยากขึ้น บริษัทเหล่านี้คงเรียนรู้ถึงประโยชน์ของการวางแผนระยะไกล และปรับตัวไปตามสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้เท่าที่จะทำได้

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Bill Ide)

XS
SM
MD
LG