ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลบฯจีน แห่แบนสินค้าตะวันตก เหตุวิจารณ์ปัญหาในซินเจียง


บุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงจีน และบริษัทเทคโนโลยีในจีน แห่แบนสินค้าจากชาติตะวันตก จากกรณีที่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการบังคับใช้แรงงานในมณฑลซินเจียง ซึ่งจุดกระแสนิยมสินค้าจีนให้กลับคืนมาในหมู่ผู้บริโภคแดนมังกรในช่วงที่ผ่านมา

บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีน ถอดแบรนด์ตะวันตกออกจากแพลตฟอร์ม

บริษัทเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนรายใหญ่หลายแห่ง ดึงสินค้าแบรนด์แฟชั่นสัญชาติสวีเดน H&M ออกจากระบบเมื่อวันศุกร์ ทั้งอาลีบาบา แอพพลิเคชัน เหม่ยถวน (Meituan) แอพพลิเคชันแผนที่ในเสิร์ชเอ็นจิน ไป่ตู้ (Baidu) และแอพพลิเคชันเรียกรถโดยสารไม่ประจำทาง ตีตี ชูซิง (Didi Chuxing) ถอดร้าน H&M ออกจากจุดหมายปลายทางในแอพพลิเคชันนี้ด้วยเช่นกัน

กระแสต่อต้านสินค้าชาติตะวันตกในประเทศจีน มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธ รัฐบาลจีนประกาศให้มีการคว่ำบาตรสินค้าแบรนด์ H&M จากสวีเดน จากที่บริษัทเคยออกแถลงการณ์เมื่อปีที่แล้ว แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานการบังคับใช้แรงงานในจีน และประกาศว่า บริษัทจะเลิกสั่งซื้อฝ้ายซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ของตนจากภูมิภาคดังกล่าว และรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ขณะที่แบรนด์ดังจากฝั่งตะวันตกอื่นๆ เจอกระแสต่อต้านด้วยเช่นกัน ทั้งเบอร์เบอรี (Burberry) ไนกี้ (Nike) และอาดิดาส (Adidas) จากแถลงการณ์ของบริษัทในลักษณะเดียวกันนี้ ขณะที่ในวันศุกร์ H&M ถอดแถลงการณ์ที่เป็นปมสำคัญดังกล่าวออกไปจากหน้าเว็บไซต์แล้ว

เช่นเดียวกับแบรนด์เสื้อผ้าเจ้าอื่น อาทิ อินดิเทกซ์ (Inditex) เจ้าของแบรนด์ Zara บริษัท วีเอฟ คอร์ป (VF Corp) เจ้าของแบรนด์สายสตรีท Vans และ Timberland บริษัท พีวีเอช (PVH) เจ้าของ Calvin Klein และบริษัท Abercrombie & Fitch ถอดเนื้อหาหรือปรับเปลี่ยนเนื้อหาในแถลงการณ์ของบริษัทเกี่ยวกับประเด็นในซินเจียงออกทั้งหมดเช่นกัน

ด้านแบรนด์ Hugo Boss ออกแถลงการณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ เว่ยโป๋ (Weibo) ในวันพฤหัสบดีว่า บริษัทจะยังซื้อและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ฝ้ายจากมณฑลซินเจียงต่อไป แต่โฆษกของบริษัทให้ข้อมูลกับรอยเตอร์อีกครั้งในวันศุกร์ ระบุว่า ที่ผ่านมาแบรนด์ Hugo Boss ไม่ได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบที่มาจากมณฑลซินเจียงแต่อย่างใด

เซเลบจีนยุติการสนับสนุนแบรนด์ตะวันตก

กระแสนี้ยังลุกลามไปยังอุตสาหกรรมบันเทิงในจีน เมื่อบรรดาคนดังในแดนมังกร ยุติการสนับสนุนแบรนด์ต่างชาติ มี 6 แบรนด์ดังจากสหรัฐฯ รวมถึงไนกี้และผลิตภัณฑ์ในเครือ ทั้ง นิว บาลานซ์ (New Balance) อันเดอร์ อาร์เมอร์ (Under Armour) และคอนเวิร์ส (Converse) ด้วย หลังจากไนกี้ระบุในแถลงการณ์ว่าบริษัทจะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ฝ้ายจากมณฑลซินเจียง

นอกจากนี้ เหล่าเซเลบจีน ยังเดินหน้าแบนสินค้าจากแบรนด์อื่นๆ ทั้ง อาดิดาส (Adidas) พูม่า (Puma) และยูนิโคล่ (Uniqlo)

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักแสดงจอเงินและนักร้องชาวจีนอย่างน้อย 27 คน ประกาศยุติความร่วมมือกับแบรนด์ดังจากต่างชาติในทุกรูปแบบ จากแถลงการณ์ของแบรนด์ดังที่โจมตีภาพลักษณ์ของจีนในครั้งนี้ และได้รับเสียงสนับสนุนจากชาวเน็ตแดนมังกรจากความรักชาติของพวกเขา

นอกจากอุตสาหกรรมแฟชั่นและค้าปลีกในจีนแล้ว ในวันศุกร์ กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อองค์กรและบุคคลสัญชาติอังกฤษ โดยอ้างว่าบุคคลและองค์กรเหล่านี้ เผยแพร่ข้อมูลเท็จและข้อมูลบิดเบือนจากความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในซินเจียง ไม่กี่วันหลังอังกฤษมีมาตรการต่อบุคคลและองค์กรเหล่านั้น และเตือนว่าพร้อมจะตอบโต้กับอังกฤษเพิ่มเติมอีกในอนาคต

XS
SM
MD
LG