ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตือนตอบโต้หากสหรัฐฯ คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งปีหน้า


Staff members sit near a board with signs of the 2022 Olympic Winter Games
Staff members sit near a board with signs of the 2022 Olympic Winter Games

เมื่อวันพุธ สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า รัฐบาลจีนเตือนสหรัฐฯ ไม่ให้คว่ำบาตรการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในปีหน้าที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง หลังรัฐบาลสหรัฐฯ หารือกับประเทศพันธมิตร เพื่อร่วมมือแสดงจุดยืนต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธว่าจีนไม่ได้ละเมิดชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และเตือนว่า จีนจะ “ตอบโต้อย่างตรงไปตรงมา” หากมีการคว่ำบาตรการแข่งขันโอลิมปิกดังกล่าว

นายจ้าวระบุว่า การทำให้การแข่งขันกีฬาเป็นประเด็นทางการเมืองเป็นการทำลายกฎบัตรโอลิมปิกและผลประโยชน์ของนักกีฬาจากทุกประเทศ และประชาคมนานาชาติรวมทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯ จะไม่ยอมรับการคว่ำบาตรนี้

ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนประท้วงต่างๆ ได้ต่อต้านการเป็นเจ้าภาพการจัดโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนที่จะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรหรือใช้มาตรการอื่น ๆ เพื่อเน้นย้ำถึงข้อกล่าวหาที่จีนละเมิดชาวอุยกูร์ ชาวทิเบต และชาวฮ่องกง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวอาจเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สหรัฐฯ เลือกใช้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐฯ รายหนึ่ง ระบุว่า ยังไม่มีการหารือถึงการคว่ำบาตรดังกล่าว โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสหรัฐฯ เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรนี้

XS
SM
MD
LG