ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักท่องเทียวจีนแห่เที่ยวเวียดนาม! สะท้อนบรรยากาศความสัมพันธ์ 'จีน-เวียดนาม' ที่เริ่มดีขึ้น


Chinese tourists ride rickshaws for sightseeing in Hanoi, Vietnam, Dec. 1, 2016.
Chinese tourists ride rickshaws for sightseeing in Hanoi, Vietnam, Dec. 1, 2016.

ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอาจช่วยลดบรรยากาศความขัดแย้งระหว่างจีนและเวียดนามเรื่องทะเลจีนใต้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

เศรษฐกิจของเวียดนามอาศัยรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นอัตราการขยายตัว โดยรายได้จากอุตสาหกรรมนี้คิดเป็นร้อยละ 6.6 ของขนาดเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว

แม้ว่าเวียดนามและจีนมีความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนทะเลจีนใต้ จีนเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเวียดนามมากที่สุด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สาเหตุที่สำคัญมาจากค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงสำหรับการมาเที่ยวเวียดนาม และวัฒนธรรมที่มีความคล้ายคลึงกันระหว่างทั้งสองประเทศ

เมื่อเดือนที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนในเวียดนามแตะระดับ 250,000 คน มากกว่าประเทศใดๆ และขยายตัวเกือบ 70% จากเดือนเดียวกันปีก่อน

นายลิว เหงียน บรรณาธิการผู้ก่อตั้ง Vietnam Advisors กล่าวว่า เวียดนามต้องการสร้างความหลากหลายให้กับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ โดยการท่องเที่ยวเป็นภาคธุรกิจหนึ่งที่อาจช่วยให้เวียดนามปรับตัวให้ออกห่างการพึ่งพาภาคการผลิตแต่เพียงอย่างเดียว

ขณะเดียวกัน จีนเคยใช้การจำกัดจำนวนชาวจีนในการเดินทางไปประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นเครื่องมือทางการทูตมาแล้ว

ดังนั้น นักวิเคราะห์เช่น Jonathan Sprangler ผู้อำนวยการ South China Sea Think Tank ในไทเป กล่าวว่า เวียดนามต้องเข้าใจความเสี่ยงให้ดีในการวางยุทธศาสตร์ด้านทะเลจีนใต้ต่อจีน

ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเวียดนามได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งเมื่อ 4 ปีก่อน ที่เกิดกระแสต่อต้านจีนหลังจากที่บริษัทน้ำมันของรัฐบาลจีนตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในบริเวณที่มีข้อพิพาทกับเวียดนามในทะเลจีนใต้

(รายงานโดย Ralph Jennings / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG