ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามเร่งกำจัดปัญหาคอร์รัปชั่น... ลดอุปสรรคของการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติรายใหญ่


Employees work on an assembly line at a shoe factory in Tan Lap village, outside Hanoi February 22, 2013. Vietnam has approved a broad plan to boost its economy to 2020, focusing on restructuring public investment, banks and state-owned enterprises while
Employees work on an assembly line at a shoe factory in Tan Lap village, outside Hanoi February 22, 2013. Vietnam has approved a broad plan to boost its economy to 2020, focusing on restructuring public investment, banks and state-owned enterprises while

เวียดนามได้ปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์ให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจโตเร็วที่สุดในโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวียดนามได้ปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์ให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจโตเร็วที่สุดในโลก ส่งผลให้บรรดาบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ต่างจับจ้องหาลู่ทางลงทุนในเวียดนามมากขึ้น

ผู้ว่าการธนาคารโลก จิม ยอง คิม กล่าวต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวียดนามในกรุงฮานอย ยกย่องการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความสำเร็จทางการพัฒนาของเวียดนามในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประชากรเวียดนามกว่า 90 ล้านคน

คือจากเดิมที่มีชาวเวียดนามราว 50% ถูกจัดว่าเป็นกลุ่มคนยากจนรุนแรง ปัจจุบันเหลือเพียง 3% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารโลกชี้ว่า เวียดนามยังจำเป็นต้องพัฒนาตลาดแรงงานให้มีทักษะฝีมือมากขึ้น พร้อมไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มความโปร่งใสของรัฐบาล และลดปัญหาคอร์รัปชั่น

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน S&P ระบุว่า เศรษฐกิจเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตในระดับสูง และมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เอื้อต่อการลงทุนจากต่างชาติ โดยเฉพาะการลงทุนของบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่าปัญหาคอร์รัปชั่นและโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ คืออุปสรรคสำคัญของเวียดนาม

คุณคิม อิง ตาน แห่งสำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน S&P ในสิงคโปร์ กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในเวียดนามยังคงล้าหลังเมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ถนน หรือรางรถไฟ

บริษัท General Electric คือหนึ่งในบริษัทต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในเวียดนาม โดยปัจจุบัน GE มีพนักงานในเวียดนามราว 900 คน ซึ่งทำหน้าที่ผลิตอุปกรณ์ไฮเทคทางการแพทย์ เครื่องยนต์ของเครื่องบินไอพ่น และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

คุณ วูทเตอร์ แวน เวอร์สช์ ซีอีโอของ General Electric สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุว่า ทางบริษัทมองเห็นโอกาสในเวียดนาม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นถ่านหิน แก๊สธรรมชาติ ตลอดจนพลังงานสะอาด เช่น พลังงานลมและพลังงานจากน้ำ ซึ่งค่อนข้างมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในเวียดนาม

ด้านผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเห็นว่า บรรยากาศการเมืองในเวียดนามที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจลงทุนของบริษัทต่างชาติ ถึงกระนั้นอุปสรรคสำคัญก็คือ ปัญหาคอร์รัปชั่น อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทต่างชาติรายย่อย ลังเลที่จะเข้าไปลงทุนในเวียดนาม

ศาสตราจารย์ อัน ตราน แห่ง Indiana University ในสหรัฐฯ ชี้ว่า เวลานี้รัฐบาลเวียดนามกำลังใช้มาตรการต่างๆในการควบคุมและกำจัดปัญหาคอร์รัปชั่น ซึ่งตนเชื่อว่าในที่สุดแล้วปัญหาคอร์รัปชั่นในเวียดนามจะลดลง แต่คงไม่ใช่เร็ววันนี้

(ผู้สื่อข่าว Jim Randle รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงเสนอ)

XS
SM
MD
LG