ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนระงับการเจรจาเศรษฐกิจกับออสเตรเลีย ‘ไม่มีกำหนด’ เหตุตึงเครียดหลายด้าน


จีนประกาศว่า ได้ระงับกิจกรรมทุกอย่างภายใต้ข้อตกลงการเจรจาเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ จีน-ออสเตรเลีย (China-Australia Strategic Economic Dialogue) อย่างไม่มีกำหนด ถือเป็นความถดถอยครั้งล่าสุดในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนี้

คณะกรรมาธิการด้านการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติของจีน (National Development and Reform Commission - NDRC) มีแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีว่า เมื่อไม่นานนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ใช้มาตรการหลายอย่างที่ขัดต่อข้อตกลงการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือตามปกติระหว่างจีนกับออสเตรเลีย ด้วยแนวคิดจากยุคสงครามเย็นและทัศนคติเลือกปฏิบัติ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินบิน แถลงข่าวว่า การระงับการเจรจาการค้ากับออสเตรเลียถือเป็นการตอบสนองที่จำเป็นและถูกต้อง สืบเนื่องจากการที่ออสเตรเลียละเมิดหลักการด้านความมั่นคงแห่งชาติของจีน และว่า “ออสเตรเลียต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้”

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียเริ่มส่งสัญญาณไม่ดีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 เมื่อออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่สั่งห้ามใช้เครือข่าย 5G ของบริษัทหัวเหว่ยอย่างเป็นทางการ และยิ่งย่ำแย่ลงเมื่อปีที่แล้ว เมื่อออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการตรวจสอบต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัสในเมืองอู่ฮั่น นำไปสู่การตอบโต้ทางการค้าจากรัฐบาลกรุงปักกิ่งด้วยการสั่งห้ามการนำเข้าไวน์และถ่านหินจากออสเตรเลีย

A display of Australian wines at the China International Import Expo (CIIE) in Shanghai on Nov. 5, 2020.
A display of Australian wines at the China International Import Expo (CIIE) in Shanghai on Nov. 5, 2020.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ออสเตรเลีย แดน เทฮาน กล่าวว่า การตัดสินใจของคณะกรรมาธิการ NDRC ของจีนเป็นเรื่องน่าผิดหวัง เพราะการเจรจาทางเศรษฐกิจนี้ถือเป็นเวทีสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของสองประเทศ พร้อมยืนยันว่าออสเตรเลียยังคงเปิดกว้างที่จะกลับสู่การเจรจากับจีน

การเจรจาเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ จีน-ออสเตรเลีย ครั้งสุดท้ายมีขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2017 ซึ่งออสเตรเลียได้ลงนามในความร่วมมือกับโครงการหนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวนของจีนในฐานะประเทศที่สาม แต่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมโดยตรง และเมื่อเดือนเมษายน รัฐบาลออสเตรเลียได้ยกเลิกข้อตกลงสองฉบับในโครงการหนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวน ในรัฐวิคตอเรีย ซึ่งทางสถานทูตจีนในออสเตรเลียเตือนว่าจะนำไปสู่ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

เมื่อปีงบประมาณที่แล้วซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม ออสเตรเลียส่งออกสินค้าไปจีนเป็นมูลค่าราว 115,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีสินค้าหลักคือ แร่เหล็กที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบทางอุตสาหกรรม แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การระงับการเจรจาทางเศรษฐกิจครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกแร่เหล็กของออสเตรเลียไปยังจีนมากนัก แต่คาดว่าจะมีผลต่อการลงทุนของจีนในออสเตรเลียมากกว่า

ด้านผู้บริหารของบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของออสเตรเลีย ริโอ ตินโต (Rio Tinto) แสดงความมั่นใจเช่นกันว่า ทางบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากความขัดแย้งล่าสุดระหว่างจีนกับออสเตรเลีย เนื่องจากทางบริษัทยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจีน และจีนยังต้องพึ่งพาแร่เหล็กจากออสเตรเลียอยู่มากเช่นกัน

XS
SM
MD
LG