ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเริ่มซ้อมรบก่อนคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการในเรื่องทะเลจีนใต้


FILE - In this Sept. 23, 2015, file photo, Chinese Coast Guard members approach Filipino fishermen as they confront each other off Scarborough Shoal in the South China Sea, also called the West Philippine Sea.
FILE - In this Sept. 23, 2015, file photo, Chinese Coast Guard members approach Filipino fishermen as they confront each other off Scarborough Shoal in the South China Sea, also called the West Philippine Sea.

นักวิเคราะห์เชื่อว่าโอกาสที่จะเกิดการสู้รบในภูมิภาคนี้มีจำกัดมาก เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ใดๆ เลยในภูมิภาค

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การประลองยุทธ์ในทะเลจีนใต้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ของจีนที่เริ่มต้นในวันอังคารนี้ เป็นความพยายามของจีนที่จะแสดงพลังสนับสนุนคำกล่าวอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดของตน

และเพื่อจะลดความถูกต้องตามกฎหมาย และผลกระทบจากคำตัดสินของศาลประจำคณะอนุญาโตตุลาการ ในกรณีความขัดแย้งเนื่องมาจากการอ้างสิทธิ์ทับซ้อนระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ในบริเวณหมู่เกาะ Spratlys ในทะเลจีนใต้

สำนักงานรักษาความปลอดภัยทางทะเลของจีน ประกาศกำหนดการประลองยุทธ์ทางทะเลว่าจะใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งหมายความว่าจะเสร็จสิ้นลงหนึ่งวัน ก่อนที่ศาลประจำคณะอนุญาโตตุลาการจะมีคำตัดสินลงมา

คาดกันว่าศาลดังกล่าวจะมีคำตัดสินลงมาในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

ทางการจีนได้แสดงความกังขาต่อความถูกต้องตามกฎหมายของคำตัดสินของศาลที่ว่านี้มาหลายต่อหลายครั้งแล้ว ดังที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้กล่าวย้ำในที่ประชุมแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ศาลประจำคณะอนุญาโตตุลาการไม่มีอำนาจเหนือความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ และคำตัดสินที่กำลังจะมีลงมานั้น ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่มีผลบังคับใช้

เป็นที่คาดกันว่า คำตัดสินของศาลฯ จะเห็นชอบกับคำร้องของฟิลิปปินส์ และอาจตัดทอนพื้นฐานทางกฎหมายใดๆ ที่จีนอาจใช้ในการกล่าวอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ Tang Siew Mun ในโครงการยุทธศาสตร์และการเมืองศึกษาในภูมิภาคของสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ให้ความเห็นเกี่ยวกับการประลองยุทธ์ของจีนว่า เป็นการส่งสัญญาณว่าจีนจะไม่ยอมให้พลังภายนอกผลักดันให้ถอยจากจุดยืนในเรื่องนี้

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า การประลองยุทธ์ที่ว่านี้ ยังอาจเป็นการเตือนใจให้ตระหนักถึงพลังทางการทหารของจีน และความพร้อมที่จะใช้กำลังนั้นในการป้องกันผลประโยชน์ของชาติ

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ James Nolt ของสถาบัน World Policy ออกมาให้ความเห็นว่า แม้จะดูเหมือนว่าการประลองยุทธ์ของจีนครั้งนี้ เป็นการแสดงอำนาจในบริเวณที่มีความขัดแย้ง แต่จีนก็จำกัดบริเวณไว้แต่ในส่วนที่จีนควบคุม คือหมู่เกาะ Paracel ไม่ใช่หมู่เกาะ Spratlys ซึ่งฟิลิปปินส์มีกำลังอยู่ที่นั่นด้วย และทำให้มองได้ว่าจีนไม่มีเจตนาจะยั่วยุ

นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่า โอกาสที่จะเกิดการสู้รบในภูมิภาคนี้มีจำกัดมาก เพราะจะไม่เป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ใดๆ เลยในภูมิภาค ทั้งในทางเศรษฐกิจและการเมือง รวมทั้งผลกระทบต่อตลาดการเงินของโลกด้วย

นักวิเคราะห์ของสถาบัน World Policy ผู้นี้ให้ความเห็นส่งท้ายว่า ทั้งสองฝ่ายจะสร้างสมกำลังต่อไปในบริเวณขัดแย้ง เพื่อเป็นการสนับสนุนคำกล่าวอ้างสิทธิ์ของตน โดยมีความหวังว่า ในที่สุดแล้วจะมีการเจรจาทำความตกลงกันได้

เพราะทุกฝ่ายตระหนักดีว่า จะไม่มีใครใช้กำลังทำให้สำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้!

XS
SM
MD
LG