ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย 'สี จิ้นผิง' เตรียมเยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า


FILE - Chinese President Xi Jinping, right, and Russian President Vladimir Putin talk to each other during their meeting in Beijing, China on Feb. 4, 2022.
FILE - Chinese President Xi Jinping, right, and Russian President Vladimir Putin talk to each other during their meeting in Beijing, China on Feb. 4, 2022.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ระบุว่า ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เตรียมเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากเป็นจริงจะถือเร็วกว่าที่คาดกันไว้

แผนการเยือนครั้งนี้มีขึ้นขณะที่จีนเสนอตัวเป็นผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งถูกวิจารณ์และเคลือบแคลงสงสัยจากชาติตะวันตกเนื่องจากที่ผ่านมาจีนมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่แนบแน่นกับรัฐบาลกรุงมอสโก

สื่อของรัสเซีย Tass รายงานเมื่อวันที่ 30 มกราคม ว่า ปูตินได้เชื้อเชิญให้สีเยือนรัสเซียในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ขณะที่สื่อ The Wall Street Journal รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ปธน.สี อาจเยือนกรุงมอสโกในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม

ทั้งกระทรวงการต่างประเทศจีนและรัฐบาลรัสเซียต่างยังมิได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่แหล่งข่าวที่เปิดเผยกำหนดการดังกล่าวก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อเนื่องจากเป็นประเด็นที่อ่อนไหว

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ปูติน ต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ที่เยือนกรุงมอสโก และส่งสัญญาณว่า ปธน.สี อาจเดินทางไปรัสเซียเร็ว ๆ นี้

ที่ผ่านมา ปธน.สี และปธน.ปูติน พบกันซึ่งหน้ามาแล้ว 39 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีขึ้นที่การประชุมสุดยอดของประเทศแถบเอเชียกลางเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ในวันจันทร์ ปธน.สี เพิ่งสรุปการประชุมประจำปีของรัฐสภาประชาชนจีน หลังจากที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 ไปอีก 5 ปี

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG