ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศจีนเตือน ประชุมสุดยอด 'สี-ไบเดน' ไม่ง่าย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ กล่าวในวันอาทิตย์ว่า "เส้นทางสู่การประชุมสุดยอดที่นครซานฟรานซิสโกจะไม่ราบรื่น" ซึ่งหมายความถึงการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างการประชุมกลุ่มเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในช่วงกลางเดือนหน้า
คำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้นหลังการพบหารือกับเจ้าหน้าที่ด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตัน
ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐมนตรีหวังเข้าพบประธานาธิบดีไบเดนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน โดยตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการประชุมทวิภาคีดังกล่าว
เจ้าหน้าที่ของฝั่งสหรัฐฯ และจีน ต่างพยายามอย่างยิ่งที่จะจัดการหารือร่วมกันในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ภายหลังจากที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศถดถอยลงอย่างรวดเร็วจากเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมของจีนลอยข้ามน่านฟ้าของสหรัฐฯ เมื่อต้นปีนี้
รัฐมนตรีหวังกล่าวว่า จีนและสหรัฐฯ จำเป็นต้อง "กลับสู่บาหลี" ซึ่งหมายถึงการพบกันครั้งสุดท้ายของประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีไบเดนที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างการประชุมกลุ่ม จี20 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งมีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวัน การแข่งขันและการสื่อสาร
หวัง อี้ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลสองประเทศจะต้องนำสิ่งที่เห็นร่วมกันในครั้งนั้นมาใช้ "การยกเลิกการแทรกแซง เอาชนะอุปสรรค การเพิ่มความเเห็นชอบร่วมกันและการรวบรวมผลลัพธ์ต่าง ๆ" และว่า ทั้งสองฝ่ายต่างส่งสัญญาณด้านบวกว่าต้องการสร้างเสถียรภาพและพัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งเชื่อว่าเป็นประโยชน์และจำเป็นในการรักษาช่องทางการเจรจาไว้ แม้ว่าต่างมีความแตกต่างหลายด้านและมีประเด็นที่ต้องขบแก้กันต่อไป
  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG