ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปลดฟ้าผ่ารัฐมนตรีกลาโหม! หลังปรากฎตัวครั้งสุดท้ายสองเดือนที่แล้ว


อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน หลี่ ชางฝู (แฟ้มภาพ)
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน หลี่ ชางฝู (แฟ้มภาพ)

จีนสั่งปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลี่ ช่างฝู ออกจากตำแหน่งในวันอังคาร หลังจากที่เขามิได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมานานเกือบสองเดือน ถือเป็นรัฐมนตรีระดับสูงคนที่สองในรอบสามเดือนที่ถูกปลดจากตำแหน่งอย่างกระทันหัน ก่อให้เกิดคำถามถึงเสถียรภาพของบรรดาคณะทำงานของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

สื่อของทางการจีนประกาศในวันอังคารว่า พลเอกหลี่ ช่างฝู พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและสมาชิกสภาแห่งรัฐแล้ว เช่นเดียวกับอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ที่ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม ก็พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาแห่งรัฐด้วยเช่นกัน

สื่อ CCTV รายงานว่า คณะกรรมาธิการสูงสุดของสภาประชาชนจีน มีมติรับรองการถอดถอนบุคคลทั้งสองแล้วซึ่งมีผลทันที แต่มิได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ยังมิได้มีการเปิดเผยชื่อผู้จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ ในขณะที่จีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเจ้าหน้าที่กลาโหมระหว่างประเทศ ที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 29-31 ตุลาคมนี้

หลี่ ช่างฝู วัย 65 ปี ปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้ว เขากำลังถูกสอบสวนในข้อหาทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อและพัฒนาอุปกรณ์ด้านการทหาร

เขายังถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษสืบเนื่องจากการซื้อเครื่องบินรบและยุทโธปกรณ์จากรัสเซียด้วย

หลี่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ เมื่อประธานาธิบดีสีได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สามซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเป็นผู้เลือกเขาขึ้นมารับตำแหน่งด้วยตัวเอง โดยหลี่ถือเป็นรัฐมนตรีกลาโหมที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุด

ก่อนหน้านี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ก็อยู่ในตำแหน่งได้ไม่ถึงปีก่อนที่เขาจะหายตัวไปจากสาธารณชนเช่นกัน และรัฐบาลจีนได้แต่งตั้ง หวัง อี้ ให้กลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอีกครั้ง โดยสื่อชาติตะวันตกรายงานว่า ฉิน กัง ถูกไล่ออกเพราะเคยมีประเด็นชู้สาวขณะที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ

การหายตัวจากหน้าสื่อของอดีตรัฐมนตรีทั้งสองคนนี้ก่อนที่จะถูกปลดจากตำแหน่ง ก่อให้เกิดคำถามถึงเสถียรภาพในระดับผู้นำของจีนในช่วงที่เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวและเกิดความตึงเครียดในหลายด้านกับชาติตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG