ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนจีนด้านยูเครนเรียกร้อง 'หยุดส่งอาวุธ' เข้าสมรภูมิรบ


China Ukraine
China Ukraine

เจ้าหน้าที่พิเศษของจีนด้านกิจการยูเครนเรียกร้องในวันศุกร์ให้ประเทศต่าง ๆ "หยุดส่งอาวุธเข้าไปในสมรภูมิรบ" และเรียกร้องให้เกิดการเจรจาสันติภาพ

การเเสดงความเห็นของ หลี่ ฮุย เกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรในยุโรปเพิ่มการส่งจรวดและรถถังไปยังยูเครน เพื่อช่วยทหารยูเครนยึดพื้นที่คืนจากฝ่ายรัสเซีย

หลี่ กล่าวด้วยว่าทั้งรัสเซียเเละยูเครนยังคงเปิดประตูสำหรับการเจรจากัน แต่เขาไม่ได้ให้ข้อมูลว่าการเจรจากันใกล้จะเกิดขึ้นแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่านโยบายของตนคือการรักษาความเป็นกลาง และต้องการเป็นผู้ประสานการเจรจา แต่ในทางการเมืองรัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนรัฐบาลมอสโก

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์กล่าวว่า ยังคงมีโอกาสน้อยที่จะเกิดความคืบหน้าจากการเยือนรัสเซียและยูเครนของหลี่ เพราะยังไม่มีฝ่ายใดที่พร้อมจะยุติการต่อสู้

สำหรับจีนการส่งเจ้าหน้าที่พิเศษไปทำงานด้านนี้ถือเป็นโอกาสที่รัฐบาลปักกิ่งสามารถขยายบทบาททางการทูตของตนบนเวทีโลก

หลี่กล่าวว่า "จีนเชื่อว่า ถ้าเราต้องการให้สงครามจบลงจริง ๆ เพื่อรักษาชีวิตและทำให้เกิดสันติภาพ มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องหยุดส่งอาวุธไปยังสมรภูมิรบ"

"ถ้าไม่เช่นนั้นเเล้วสถานการณ์ก็จะรุนเเรงมากขึ้น" เขากล่าว

รัฐบาลปักกิ่งเปิดเผยเเผนสันติภาพเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เเต่พันธมิตรของยูเครนกล่าวว่าประธานาธิบดีปูตินต้องเป็นผู้ถอนกำลังของรัสเซียออกจากยูเครนก่อน

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนว่าจะมีผลกระทบตามมาหากปักกิ่งส่งอาวุธหรือส่งทหารเพื่อสนับสนุนการบุกยูเครนของรัสเซีย

ที่ผ่านมาจีนซื้อน้ำมันเเละก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งช่วยรายได้ส่งออกสินค้าของรัฐบาลเครมลินหลังจากที่สหรัฐฯ ยุโรปและญี่ปุ่นงดการนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม จีนระมัดระวังในการดำเนินการใด ๆ ที่อาจทำให้รัฐบาลปักกิ่งถูกมาตรการลงโทษจากชาติตะวันตก

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG