ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนพิจารณาจะเลื่อนประชุมประจำปีสมัชชาประชาชนต้นเดือนหน้าเพราะ "โคโรนาไวรัส"


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

สำนักข่าวซินหว่าของจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า คณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีนจะหารือกันในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพื่อตัดสินใจว่าควรจะเลื่อนกำหนดการประชุมประจำปีของสมัชชาประชาชนแห่งชาติหรือ National People’s Congress ซึ่งเดิมมีกำหนดจะเริ่มในวันที่ 5 มีนาคมนี้ออกไปหรือไม่

รายงานยังระบุด้วยว่า วาระการประชุมของคณะกรรมาธิการชุดนี้จะรวมถึงเรื่องมาตรการเพิ่มเติมที่อาจนำมาใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ในอนาคต เช่น การห้ามการค้าและบริโภคสัตว์ป่า เป็นต้น

โดยปกติแล้ว การประชุมประจำปีของสมัชชาประชาชนแห่งชาติของจีนซึ่งมีสมาชิกราว 3,000 คนนี้ อาจเรียกได้ว่าเป็นการประชุมของสภาตรายางที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อลงมติรับรองนโยบายสำคัญต่าง ๆ ซึ่งได้มีการตัดสินใจไปแล้วล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม แนวคิดเรื่องการเลื่อนการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติซึ่งปกติจะใช้เวลาประชุมราวสองสัปดาห์นี้ออกไป ก็ดูจะเป็นการยอมรับโดยปริยายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า ปัญหาวิกฤติด้านสาธารณสุขจากการระบาดของโคโรนาไวรัสหรือไวร้ส COVID-19 ในประเทศจีนขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อกลไกการทำงานของรัฐบาลโดยตรง

โดยโฆษกของคณะกรรมาธิการกิจการนิติบัญญัติของสมัชชาประชาชนแห่งชาติของจีนให้เหตุผลว่า ตัวแทนที่จะต้องเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาประชาชนที่กรุงปักกิ่งจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ของตนเพื่อรับมือกับปัญหาและควบคุมการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในท้องถิ่นของตนต่อไป

และเสริมว่า ขณะนี้พรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นลำดับสูงสุด

โดยปกติแล้วในการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติดังกล่าว พรรคคอมมิวนิสต์จีนมักจะเปิดเผยตัวเลขเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การใช้จ่ายด้านกลาโหม และการตัดสินใจเชิงนโยบายที่สำคัญอื่น ๆ รวมทั้งใช้โอกาสที่ว่านี้เพื่อประกาศการเปลี่ยนแปลงด้านโยบายที่สำคัญและการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลในตำแหน่งที่สำคัญ ๆ ด้วย

ตัวอย่างเช่น เมื่อปี 2561 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ประกาศยกเลิกข้อจำกัดเรื่องอายุการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี ซึ่งก็เป็นการปูทางให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งผู้นำจีนต่อไปได้โดยไม่มีการสิ้นสุดวาระ

อย่างไรก็ตาม สำหรับปีนี้เป็นที่คาดกันว่าที่ประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติของจีนมีวาระจะพิจารณาเรื่องการปฏิรูปประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เกี่ยวกับเรื่องสิทธิในการครอบครองทรัพย์สิน สิทธิส่วนบุคคล การสืบทอดมรดก และสิทธิของประชาชนในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เป็นต้น

เห็นได้ชัดว่าผู้บริหารระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกรงว่า การเรียกตัวผู้แทนจากพื้นที่ต่าง ๆ ไปร่วมการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติของจีนที่กรุงปักกิ่งในช่วงต้นเดือนหน้า จะเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19

นอกจากนั้นภาพการประชุมของผู้นำทางการเมืองในเมืองหลวงซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จะขัดกับภาพของชาวจีนจำนวนมากในหลายพื้นที่ของประเทศที่ถูกคำสั่งจำกัดบริเวณ และเรื่องนี้ก็อาจทำให้เกิดเสียงตำหนิวิจารณ์ตามมาได้ในภายหลัง

XS
SM
MD
LG