ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเปิดโรงพยาบาลสร้างใหม่สำหรับโคโรนาไวรัส - ตำหนิสหรัฐฯ สร้างกระแสความหวาดกลัวทั่วโลก


An aerial view shows the newly completed Huoshenshan Hospital, a dedicated hospital built in 8 days to treat coronavirus patients, in Wuhan, Hubei province, China February 2, 2020.
An aerial view shows the newly completed Huoshenshan Hospital, a dedicated hospital built in 8 days to treat coronavirus patients, in Wuhan, Hubei province, China February 2, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00

จีนเริ่มเปิดใช้โรงพยาบาลใหม่ขนาด 1,000 เตียงในวันจันทร์ หลังจากใช้เวลาสร้างเพียง 10 วัน เพื่อรองรับผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสที่กำลังระบาดในเมืองอู่ฮั่น ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดมากกว่า 17,200 คน และเสียชีวิตกว่า 360 คน

เวลานี้พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ 2019 แล้วใน 23 ประเทศ และเมื่อวันอาทิตย์ ฟิลิปปินส์รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดนี้รายแรกนอกประเทศจีนแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หน่วยแพทย์จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เข้ามาช่วยดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแห่งแรกเนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ในเมืองนี้ต้องเหนื่อยล้าจากการให้การพยาบาลผู้ติดเชื้อมาหลายสัปดาห์

ขณะที่รัฐบาลจีนเร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งที่สองขนาด 1,500 เตียงในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งนี้ โดยจะเปิดให้บริการในสัปดาห์นี้ด้วย

ขณะเดียวกัน หลายประเทศเริ่มนำมาตรการคุมเข้มนักเดินทางที่มาจากประเทศจีน ซึ่งรวมถึง สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อิสราเอล มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ต่างประกาศควบคุมการเข้าประเทศของชาวต่างชาติที่เคยเดินทางไปจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันศุกร์ ห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ และเคยเดินทางไปประเทศจีนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ให้เข้าประเทศ รวมทั้งใช้มาตรการกักตัวพลเมืองอเมริกันที่เดินทางไปมณฑลหูเป่ยไว้อย่างน้อย 14 วันเพื่อรอดูอาการ

นอกจากนี้ ทั้งพลเมืองสหรัฐฯ และสมาชิกในครอบครัว รวมทั้งผู้ถือใบเขียวและพนักงานบริการบนเครื่องบินทุกคนในเที่ยวบินที่มาจากจีน จะถูกกำหนดให้ไปลงที่สนามบิน 11 แห่งที่กำหนดไว้เท่านั้น

รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐ แชด วูลฟ์ กล่าวว่า กฎเกณฑ์ใหม่ทั้งหมดนี้อาจะทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ เครียดขึ้นและใช้เวลาในการเดินทางมากขึ้น แต่ระบุว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและความมั่นคงเห็นด้วยว่า มาตรการเหล่านี้มีความจำเป็นเพื่อควบคุมการระบาดและปกป้องชาวอเมริกัน”

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ว่า สหรัฐฯได้ "ปิดตาย" ไม่ให้เชื้อโคโรนาไวรัสจากจีนเข้าประเทศได้ และระบุว่าสหรัฐฯ ได้เสนอความช่วยเหลือให้กับทางการจีนด้วย

แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หัว ชุนหยิง กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นตัวการแพร่กระจายความหวาดกลัว และไม่เคยเสนอความช่วยเหลือใด ๆ เพื่อรับมือการระบาดครั้งนี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อินโดนีเซียออกประกาศสั่งห้ามชาวต่างชาติเพิ่งเดินทางไปจีนเมื่อเร็วๆ นี้ เข้าประเทศ พร้อมแนะให้ชาวอินโดนีเซียไม่ให้เดินทางไปจีนไปด้วย ขณะที่คำสั่งระงับเที่ยวบินจากจีนเป็นการชั่วคราวจะมีผลบังคับใช้ในวันพุธนี้

ก่อนหน้านี้ องคการอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่าไม่ควรมีมาตรการห้ามการเดินทางจากจีนเข้าประเทศ เพราะสาเหตุการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แม้จะประเมินไว้ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังผลตรวจผู้ต้องสงสัยติดเชื้อหลายพันคนออกมาหลังจากนี้

XS
SM
MD
LG