ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้โดยสารและพนักงานบริการบนเครื่องบินทั่วโลกเกิดกระแสตื่นกลัวไวรัสอู่ฮั่น


A worker in a hazardous materials suit takes the temperature of a passenger on a Cathay Pacific flight from Hong Kong to Rome after it landed at Rome Fiumicino Airport in Rome, Italy, Friday, Jan. 31, 2020. The U.S. advised against all travel to…
A worker in a hazardous materials suit takes the temperature of a passenger on a Cathay Pacific flight from Hong Kong to Rome after it landed at Rome Fiumicino Airport in Rome, Italy, Friday, Jan. 31, 2020. The U.S. advised against all travel to…

ที่สนามบินใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในชุดคลุมสีขาวตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ใช้อุปกรณ์เทอร์โมมิเตอร์ดิจิทัลจี้ไปที่ศีรษะผู้โดยสารเพื่อวัดไข้ ขณะที่ผู้โดยสารบางส่วนเดินทางเครื่องสแกนความร้อนในร่างกาย

ส่วนบนเที่ยวบินจากนครเซี่ยงไฮ้ไปยังนิวยอร์ก พนักงานบนเครื่องทุกคนสวมหน้ากากขณะเดินเสิร์ฟเครื่องดื่มให้กับผู้โดยสารที่สวมหน้ากากเช่นกัน ผู้โดยสารบางคนเปลี่ยนหน้ากากของตนทุกสี่ชั่วโมงเพื่อให้แน่ใจว่าสะอาดปลอดเชื้อโรค

และไม่ใช่แค่บนเครื่องบินเท่านั้น แต่ตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วโลก ก็สามารถพบเห็นพนักงานและผู้โดยสารที่มีหน้ากากปกปิดตั้งแต่จมูกลงมา เดินกันขวักไขว่ทั่วไป

ภาพเช่นนี้กำลังกลายเป็นเรื่องปกติบนทุกเที่ยวบินทั่วโลกในขณะนี้ ท่ามกลางกระแสความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ที่มีศูนย์กลางในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบหนึ่งหมื่นคน และองค์การอนามัยโลกเพิ่งประกาศให้เป็น "ความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ"

บางครั้งความกังวลลุกลามไปเป็นความตื่นกลัว เช่น บนเที่ยวบินจากจีนไปยังนครอัมสเตอร์ดัม ผู้โดยสารหลายคนลุกขึ้นมาโวยวายเมื่อทราบง่ามีชายจากเมืองอู่ฮั่นผู้หนึ่งอยู่ในกลุ่มผู้โดยสารด้วย

สำหรับเที่ยวบินที่ยังต้องให้บริการเข้าและออกจากจีนอยู่นั้น พนักงานต้อนรับบนเครื่องต่างพากันหาวิธีต่าง ๆ มาใช้กำจัดเชื้อโรคทั้งก่อนและหลังจากที่ผู้โดยสารขึ้นลงเครื่องบิน เช่น ใช้น้ำยากำจัดเชื้อโรคเช็ดทั่วบริเวณที่นั่งผู้โดยสารและกระจก และหากเที่ยวบินนั้นมีผู้โดยสารที่น่าสงสัยว่ามีอาการป่วย หน้ากากและแว่นตาแบบป้องกันพิเศษ รวมทั้งเสื้อแขนยาว ก็อาจถูกนำมาใช้ได้เช่นกัน ตามรายงานของโฆษกของสายการบิน United Airlines

หลายวันที่ผ่านมา สายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้ง Air France, British Airways และ Scandinavian Airlines ต่างระงับเที่ยวบินไปประเทศจีน

และในวันศุกร์ สายการบิน Delta Air, United Airlines และ American Airlines ของสหรัฐฯ ได้สั่งระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ไปและกลับจากประเทศจีน

โดยเที่ยวบินของ Delta Air จะถูกระงับตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. และอาจยาวนานถึงสิ้นเดือนเมษายน ส่วนของ American Airlines จะระงับไปจนถึงวันที่ 27 มีนาคม ขณะที่ United Airlines ระงับเที่ยวบินระหว่างวันที่ 6 ก.พ. - 28 มี.ค.

การตัดสินใจของสายการบินสหรัฐฯ เหล่านี้มีขึ้นหลังจากสหภาพนักบินได้ยื่นฟ้องสายการบินต่าง ๆ ให้ระงับเที่ยวบินไปจีนทันที เนื่องจากความกังวลเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG