ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไวรัลแล้ว! ไต้หวันปล่อยมีมล้อจีนเป็น “ไต้หวันตะวันตก”


An image posted to Taiwan's Foreign Affairs Ministry Facebook page poking fun at China.
An image posted to Taiwan's Foreign Affairs Ministry Facebook page poking fun at China.

มีมล้อเลียนจีนโดยกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันถูกเผยแพร่ไปทั่วเฟซบุ๊กในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่มีมถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม มีบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กเกือบ 2,000 บัญชีเผยแพร่มีมนี้

มีมดังกล่าวเป็นมีมการ์ตูนรูปหมีดำฟอร์โมซา ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของไต้หวัน กำลังคิดถึงการไปศึกษาที่ “ไต้หวันตะวันตก” หรือจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะเลือกมาศึกษาในไต้หวันแทน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คำบรรยายภาษาจีนของมีมดังกล่าว ระบุว่าจีนแผ่นดินใหญ่เป็น “ประเทศปาก” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงรายงานข่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ระบุว่า หน่วยงานตรวจสอบภาพยนตร์ของจีน ใช้คำว่า “ปาก” แทนคำว่า “ฆ่า” ในคำบรรยายของซีรีส์อเมริกันเรื่อง ฮันนิบาล (Hannibal) ตามรายงานของไต้หวันนิวส์และภาพหน้าจอของซีรีส์ดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่ทางเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ของจีน

มีมของไต้หวันนี้ได้แรงบันดาลใจจากมีมของเดรค ศิลปินฮิปฮอปชาวแคนาดา โดยเป็นมีมที่ประกอบด้วยรูปของเดรคสองรูป รูปหนึ่งเป็นรูปที่เขาปฏิเสธไม่รับไอเดียหนึ่ง และอีกรูปเป็นรูปที่เขาทำท่ายินดีรับอีกไอเดียที่ตรงข้ามกัน โดยมีมดังกล่าวได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2015

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นหนึ่งในมณฑลของตน และบังคับให้องค์กรและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ระบุว่าไต้หวันคือมณฑลของจีนหรือจีนไทเป ทางด้านไต้หวันเองก็ตอบกลับจีนในเชิงล้อเลียนบ้างในบางโอกาส โดยเรียกจีนว่าเป็น “ไต้หวันปักกิ่ง” หรือ “ไต้หวันตะวันตก”

มีมของไต้หวันนี้ถูกเผยแพร่คู่กับโพสต์เกี่ยวกับทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาอเมริกันที่สนใจมาศึกษาต่อในไต้หวัน รวมถึงทุนการศึกษาใหม่จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และทุนการศึกษาในโครงการ Benjamin A. Gilman International Scholarship

โพสต์ดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับหลายทิศทางบนเฟซบุ๊ก โดยมีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่ตั้งคำถามว่า มีมดังกล่าวแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพของทางการไต้หวันหรือไม่ ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กบางส่วนยังถกเถียงกันด้วยว่าไต้หวันเป็นประเทศหรือไม่

เคธี เชง เจ้าของบล็อกด้านวัฒนธรรมไต้หวัน Tricky Taipei ระบุว่า รัฐบาลไต้หวันมักใช้อารมณ์ขบขันในการสื่อสารกับคนรุ่นใหม่บนพื้นที่ออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม

เชงกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันมียุทธศาสตร์ในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการสื่อสาร โดยเลือกใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในการจับประเด็นที่ได้รับความนิยม และใช้อารมณ์ขันเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ในไต้หวัน แต่ในทวิตเตอร์ ทางกระทรวงจะใช้วิธีสื่อสารทางการทูตแบบรัดกุมเป็นภาษาอังกฤษแทน

ทั้งนี้ กระทรวงต่างๆ ในไต้หวันต่างใช้มาสค็อตและสติกเกอร์ทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการของตน เช่น “จงไช่” มาสค็อตรูปสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ ที่ทางการสาธารณสุขไต้หวันใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 เมื่อปีค.ศ. 2020

XS
SM
MD
LG