ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันตั้งคณะทำงานศึกษากลยุทธ์ยูเครน - หารือเพิ่มเติมกับสหรัฐฯ


FILE - People attend a rally against Russia's invasion of Ukraine in Taipei, Taiwan, March 13, 2022.
FILE - People attend a rally against Russia's invasion of Ukraine in Taipei, Taiwan, March 13, 2022.

กระทรวงกลาโหมไต้หวันประกาศจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษากลยุทธ์ต่าง ๆ ในสงครามที่ยูเครน รวมทั้งการที่ยูเครนสามารถต้านทานกองทัพรัสเซียได้นานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว นอกจากนี้ไต้หวันยังจะหารือเพิ่มเติมในประเด็นนี้กับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ด้วย

ที่ผ่านมา ไต้หวันซึ่งถูกรัฐบาลกรุงปักกิ่งกล่าวอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ได้เพิ่มระดับการเตือนภัยนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากความกังวลว่าจีนอาจใช้วิธีเดียวกันกับรัสเซียในการรุกรานไต้หวัน แม้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดกรณีเช่นนั้นขึ้นก็ตาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ชิว เกา-เช็ง กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลไต้หวันได้หารือกับรัฐบาลต่างชาติเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครน และได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาเรื่องนี้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียไม่ประสบความสำเร็จ และการยืนหยัดต้านทานของยูเครน

รัฐมนตรีชิว กล่าวว่า ไม่เพียงแต่การหารือแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของไต้หวันกับสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังมีการหารือกับเจ้าหน้าที่ของประเทศอื่นที่มีการติดต่อกับไต้หวันด้วย เพื่อหาข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับการจัดทำยุทธศาสตร์การป้องกันตนเองของไต้หวัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไต้หวันหลายคนชี้ว่า แม้สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนมีสภาพการณ์หลายอย่างคล้ายกับกรณีขัดแย้งระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งทำให้ไต้หวันต้องเกิดความกังวล เช่น การที่คู่พิพาททั้งสองประเทศมีพรมแดนติดกัน และประเทศที่มีขนาดใหญ่กว่าต้องการกลืนประเทศที่เล็กกว่า แต่ก็มีบางอย่างที่แตกต่างออกไป เช่น การที่ไต้หวันมี "พรมแดนธรรมชาติ" กั้นกลางกับจีน คือช่องแคบไต้หวัน ซึ่งทำให้การเคลื่อนทัพของจีนข้ามพรมแดนเข้าไปในไต้หวันนั้นทำได้ยากกว่าในกรณีของรัสเซีย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวด้วยว่า ไต้หวันมีกองทัพอากาศขนาดใหญ่ และกำลังพัฒนาศักยภาพในการโจมตีด้วยขีปนาวุธของตัวเองเพื่อใช้ในการปกป้องอธิปไตยของไต้หวันเช่นกัน

XS
SM
MD
LG