ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยกเว้นขึ้นภาษีสินค้าอาหาร-เคมีภัณฑ์จากสหรัฐฯ


China US Trade Beijing Calculation
China US Trade Beijing Calculation
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:00 0:00

จีนยกเว้นการจัดเก็บภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 16 รายการ ครอบคลุมสินค้าอาหารและเคมีภัณฑ์ในภาคอุตสาหกรรม ท่ามกลางสงครามการค้าที่ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดในเร็ววัน

กระทรวงพาณิชย์จีน ได้เผยแพร่รายการสินค้า 16 รายการที่ไม่ถูกจัดเก็บภาษีเพิ่มเติม ได้แก่ กุ้ง น้ำมันที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งขั้นสูง น้ำมันหล่อลื่นและเคมีภัณฑ์ต่างๆ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 กันยายนนี้และจะมีผลในระยะ 1 ปีข้างหน้า

สหรัฐฯและจีนใช้มาตรการภาษีกับสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายตอบโต้กันไปมาเป็นเวลามากกว่า 1 ปีแล้ว ล่าสุดคือเมื่อ 1 กันยายนที่ผ่านมา ฝั่งสหรัฐฯเก็บภาษีในอัตรา 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 112,000 ล้านดอลลาร์ และจีนตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีเพิ่มอีก 5% - 10% ต่อสินค้าจากสหรัฐฯ มากกว่า 1,700 ชนิด รวมมูลค่า 75,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินค้าเกษตรด้วย

ทั้งนี้ ทั้ง 2 มหาอำนาจจะหารือระดับคณะทำงานในเดือนกันยายน ก่อนการหารือระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะมีขึ้นในเดือนหน้า ขณะที่การหารือครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมายังไม่สามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจได้ ซึ่งทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพในตลาดเงินตลาดทุนโลกตลอดช่วงที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG