ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กฏหมายต่อต้านความรุนแรงในครอบครัวในจีนได้รับเสียงตอบรับทั้งทางบวกและลบ


FILE - University students dressed as battered wives hold banners in front of an office of China's Civil Affairs department, where local people register for marriage, in protest of domestic violence, during the International Day for the Elimination of Vio
FILE - University students dressed as battered wives hold banners in front of an office of China's Civil Affairs department, where local people register for marriage, in protest of domestic violence, during the International Day for the Elimination of Vio

นักรณรงค์แสดงความยินดีหลังจากสภาประชาชนจีนผ่านกฏหมายต่อต้านความรุนแรงในครอบครัวแต่หลายคนชี้ว่ากฏหมายใหม่นี้ยังไม่ปกป้องสิทธิ์ของคนรักเพศเดียวกัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00
Direct link

กฏหมายต่อต้านการใช้กำลังรุนแรงในครอบครัวผ่านการพิจารณาในสภาประชาชนจีนไปอย่างลอยลำด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วยอย่างท่วมท้น โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคมนี้ กฏหมายนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากเพราะในจีน ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวถือเป็นเรื่องส่วนตัวมาตลอด

หน่วยงานด้านสิทธิ์สตรีในจีนได้เรียกร้องให้ฝ่ายนโยบายออกกฏหมายมารับมือกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมานานแล้ว และในเกือบทุกมณฑลของจีนมีการออกระเบียบมาต่อต้านปัญหานี้กันเเล้ว

คุณ Lu Jun ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ Beijing Yirenping Center ที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศชี้ว่ากฏหมายนี้ออกมาช้าเกินไป และขณะที่กฏหมายฉบับใหม่นี้เเสดงถึงความคืบหน้าในการปกป้องสิทธิ์ของผู้หญิงเเละเด็กในประเทศจีนแต่ยังไม่ครอบคลุมปัญหาทุกด้าน คุณ

Lu ชี้ว่ากฏหมายใหม่นี้ไม่มีผลบังคับต่อกรณีความรุนแรงทางเพศ และการใช้กำลังรุนแรงในครอบครัวของคู่เเต่งงานที่เป็นคนเพศเดียวกัน และปีนี้จะครบรอบปีที่ 20 ที่จีนจัดการประชุม World Women Conference ครั้งที่ 4 จีนใช้เวลานานหลายปีเกินไปในการออกกฏหมายพื้นๆ ที่พิทักษ์สิทธิ์สตรี จึงถือว่าจีนเชื่องช้ามากในเรื่องนี้

ด้านคุณ Lu Pin หัวหน้าบรรณาธิการแห่งนิตยสาร Women’s Voice นิตยสารออนไลน์รายสัปดาห์ที่เสนอข่าวสารและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศชี้ว่า กฏหมายใหม่ของจีนไม่ครอบคลุมประเด็นการข่มเหงทางเพศคู่สมรส

คุณ Lu Pin กล่าวว่าในข้อปฏิบัติทางกฏหมาย ไม่รวมเอาความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นในครอบครัวเข้าไว้ด้วย เธอกล่าวว่าในบางกรณี ศาลยืนกรานว่าการรักษาความสัมพันธ์ทางการสมรสเป็นข้อผูกมัดของคู่สมรสที่ต้องกระทำ ดังนั้นจึงไม่มีคำว่าการล่วงละเมิดทางเพศคู่สมรส

กฏหมายใหม่นี้ยังคลุมถึงคนที่อยู่กินด้วยกันโดยไม่ได้เเต่งงานอีกด้วย ต่อคำถามในงานเเถลงข่าวที่ว่าข้อกำหนดนี้หมายรวมถึงคนรักเพศเดียวกันหรือไม่ Guo Linmao สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการออกกฏหมายในรัฐสภาจีนกล่าวว่ากฏหมายนี้ออกมาเพื่อรับมือกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเป็นการโดยเฉพาะ

คุณ Guo กล่าวว่ามีตัวอย่างมากมายของการใช้กำลังรุนแรงระหว่างสมาชิกในครอบครัวและระหว่างคนที่อยู่กินด้วยกันโดยไม่แต่งงาน เขากล่าวว่าสำหรับคนรักเพศเดียวกันในจีน ยังไม่พบปัญหาการใช้กำลังรุนแรงในคนกลุ่มนี้ จึงพูดได้ว่าในกฏหมายนี้ คนที่อยู่กินร่วมกันโดยไม่แต่งงานไม่รวมถึงคนรักเพศเดียวกัน

แม้ว่าคนรักเพศเดียวกันไม่ผิดกฏหมายในจีนและพบเห็นได้ทั่วไปในเมืองใหญ่ๆ จีนยังไม่มีกฏหมายออกมาปกป้องคนเหล่านี้ และจีนคงยังจะไม่อนุญาตให้คนรักเพศเดียวกันเเต่งงานกันตามกฏหมายในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน )

XS
SM
MD
LG