ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจัดระเบียบ 'ติวเตอร์ออนไลน์' ป้องกันนักเรียนเครียดเกินไป


A group of unemployed Chinese graduates hold signs offering themselves as tutors, along a street in Shenyang, northeast China's Liaoning province.
A group of unemployed Chinese graduates hold signs offering themselves as tutors, along a street in Shenyang, northeast China's Liaoning province.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการจีนได้ประกาศสั่งห้ามการสอนพิเศษออนไลน์ของบรรดาติวเตอร์เอกชน รวมทั้งการสอนพิเศษในสถานที่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับทางการ เช่น ในห้องพัก โรงแรม หรือร้านกาแฟ เป็นต้น

มาตรการล่าสุดของทางการจีนมีขึ้นเพื่อควบคุมการสอนพิเศษของบุคคลหรือนิติบุคคลเอกชน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนต้องเรียนหนักเกินไปจนเกิดความเครียดทั้งตัวเด็กและผู้ปกครอง

ระบบการศึกษาของจีนที่ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างสูง ได้ส่งผลให้ธุรกิจสอนพิเศษได้รับความนิยมอย่างมากมายในหมู่ผู้ปกครอง ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามลดต้นทุนสำหรับการมีบุตรของครอบครัวต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนให้ชาวจีนมีบุตรมากขึ้น

ในสัปดาห์นี้ สื่อมวลชนจีนรายงานถึงวิธีต่าง ๆ ที่บรรดาผู้ปกครองและครูสอนพิเศษนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคุมเข้มของรัฐ รวมถึงการโฆษณาเสนอบริการ "ครูสอนพิเศษกินนอน" ซึ่งใช้ชีวิตและสอนเด็ก ๆ ประจำบ้าน โดยคิดเงินเดือนราว 30,000 หยวน หรือประมาณ 150,000 บาทต่อเดือน

กระทรวงศึกษาธิการของจีนมีแถลงการณ์ว่า ขณะนี้มีการสอนพิเศษแบบ "ใต้ดิน" หรือใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อเลี่ยงกฎหมาย เช่น การจ้างครูสอนพิเศษโดยอ้างว่าเป็น "คนทำความสะอาดบ้าน" "ติวเตอร์ประจำบ้าน" หรือ "ผู้สื่อสารเชิงวัฒนธรรม" เป็นต้น

แถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาจีน ระบุด้วยว่า สถานที่สอนพิเศษซึ่งสอนวิชาเดียวกับที่เรียนอยู่ในโรงเรียนจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาต และต้องจ้างครูที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว นอกจากนี้โรงเรียนสอนพิเศษต่าง ๆ ยังถูกห้ามสอนออนไลน์นอกเวลา ไม่ว่าจะผ่านการส่งข้อความ วิดีโอออนไลน์ หรือไลฟ์สตรีมมิง ก็ตาม

การปราบปรามอย่างจริงจังของรัฐบาลจีนส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทสอนพิเศษต่าง ๆ ของจีน ทั้งที่ตลาดหุ้นฮ่องกงและนครนิวยอร์ก ร่วงหล่นลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG