ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกล่าวหาสหรัฐฯ ใช้การออกวีซ่าเป็น "อาวุธ" คุกคามชาติอื่น


FILE - Wu Yanhua, deputy director of the national space agency, speaks during a press conference held in Beijing, China, Jan. 14, 2019.
FILE - Wu Yanhua, deputy director of the national space agency, speaks during a press conference held in Beijing, China, Jan. 14, 2019.

จีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าใช้การออกวีซ่าเป็น "อาวุธ" ในการคุกคามพลเมืองประเทศอื่น หลังจากที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโครงการด้านอวกาศจีนถูกปฏิเสธวีซ่าจากรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อไปเข้าร่วมการประชุมสำคัญที่กรุงวอชิงตัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หัว ชุนหยิง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า หวู ยานหัว รองประธานสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่จีนไปร่วมประชุมด้านอวกาศระหว่างประเทศที่กรุงวอชิงตัน ถูกปฏิเสธการออกวีซ่าจากสหรัฐฯ

โฆษก หัว ชุนหยิง ระบุว่า สหรัฐฯ กำลังทำให้การออกวีซ่าเป็นอาวุธประหัตประหารประเทศอื่น ซึ่งแสดงถึงการไร้ความรับผิดชอบและไม่ให้ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนโครงการระหว่างประเทศ ถือเป็นการคุกคามและทำลายสิทธิตามกฎหมาย และผลประโยชน์ของทุกฝ่ายในประชาคมโลก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนวิจารณ์ว่า ช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งชะลอและปฏิเสธการออกวีซ่า รวมทั้งยกเลิกโครงการให้วีซ่าระยะยาวแก่พลเมืองจีน และยังสอบสวนและรังควานนักศึกษาจีน นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์และนักธุรกิจจีนจำนวนมาก

ข้อกล่าวหาเรื่องการออกวีซ่าของสหรัฐฯ มีขึ้นขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังเกิดความขัดแย้งด้านการค้า รวมทั้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายโอนเทคโนโลยี

เมื่อปีที่แล้ว จีนมีภารกิจด้านอวกาศมากกว่าประเทศอื่น ๆ และคาดว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นอีกในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการส่งยานอวกาศไปลงบนด้านมืดของดวงจันทร์

อย่างไรก็ตาม ความใกล้ชิดระหว่างโครงการด้านอวกาศของจีนกับกองทัพจีน ทำให้การเข้าร่วมกับโครงการอวกาศนานาชาตินั้นยังค่อนข้างจำกัด รวมทั้งการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศระหว่างประเทศ ทำให้จีนต้องสร้างสถานีอวกาศของตนเองขึ้นมา

XS
SM
MD
LG