ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซี แนะกั้นที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบิน ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19


Flight attendants talk in a nearly empty cabin on a Delta Airlines flight operated by SkyWest Airlines as travel has cutback, amid concerns of the coronavirus disease (COVID-19), during a flight departing from Salt Lake City, Utah, U.S. April 11, 2020. RE
Flight attendants talk in a nearly empty cabin on a Delta Airlines flight operated by SkyWest Airlines as travel has cutback, amid concerns of the coronavirus disease (COVID-19), during a flight departing from Salt Lake City, Utah, U.S. April 11, 2020. RE
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ชี้ว่า การจัดที่นั่งโดยสารบนเครื่องบิน โดยกั้นที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบิน จะช่วยลดโอกาสการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส โควิด-19 บนอากาศยานได้สูงสุดถึง 57%

การศึกษาของ CDC ร่วมกับมหาวิทยาลัย Kansas State University วิเคราะห์ระยะที่ละอองไวรัสที่อยู่ในสารแขวนลอยในอากาศ จะสามารถเดินทางภายในห้องโดยสารบนเครื่องบิน ด้วยการจำลองห้องโดยสารบนเที่ยวบินและให้หุ่นลองเสื้อเป็นตัวระบุพิกัดแทนตัวผู้โดยสารบนเครื่องบิน โดยการศึกษานี้ไม่มีตัวแปรเรื่องการได้รับวัคซีนของผู้โดยสาร หรือการสวมหน้ากากระหว่างเดินทางแต่อย่างใด

ผลการศึกษาพบว่า การนั่งใกล้ชิดกันบนเครื่องบิน มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และว่าการเว้นที่นั่งตรงกลางระหว่างผู้โดยสาร จะลดโอกาสแพร่เชื้อได้ราว 23-57% แม้ว่าผู้โดยสารจะไม่สวมหน้ากากเลยก็ตาม

การศึกษาล่าสุดของ CDC เผยแพร่ออกมาในวันพุธ ตรงกับช่วงที่สายการบินต่างๆ เริ่มกลับมาให้ผู้โดยสารจองที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบินได้ หลังจากระงับไปช่วงการระบาดของโควิด-19

ในตอนนี้มีเพียงสายการบินเดลตา แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินเดียวในสหรัฐฯ ที่ยังคงเว้นระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร และยังห้ามจองที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบินอยู่ แต่ทางสายการบิน เตรียมยกเลิกมาตรการนี้ ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ขณะที่สายการบินอื่นๆ ยอมให้จองที่นั่งตรงกลางได้ตั้งแต่ปีก่อน โดยอ้างว่า ระบบกรองอากาศบนเที่ยวบินปลอดภัยเพียงพอต่อผู้โดยสารที่สวมหน้ากากตลอดการเดินทาง

การเดินทางโดยเครื่องบินในสหรัฐฯ กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงที่ผ่านมา ด้วยยอดนักเดินทางโดยเครื่องบินกว่า 1 ล้านคนต่อวัน และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสายการบินต่างๆจะกลับมากั้นที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบินอีกครั้งหรือไม่ จากที่สมาคมการบิน Airlines for America อ้างอิงรายงานจากมหาวิทยาลัย Harvard ที่ระบุว่า อัตราการแพร่เชื้อไวรัสบนเครื่องบินอยู่ในระดับต่ำ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสบนเที่ยวบิน เช่น การสวมหน้ากาก และการทำความสะอาดห้องโดยสาร

ขณะที่เมื่อต้นเดือนเมษายน ทาง CDC เพิ่งออกคำแนะนำทางการเดินทางใหม่ ที่ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางอย่างปลอดภัยในอเมริกา โดยที่ไม่ต้องยื่นผลตรวจเชื้อหรือกักตัวอีกต่อไป แต่ยังแนะนำให้ผู้เดินทางสวมหน้ากาก ล้างมือ และรักษาระยะห่างทางสังคมตลอดการเดินทาง

XS
SM
MD
LG